เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยได้เข้าร่วมการประชุมตามปกติ ภายหลังจากที่สัปดาห์ก่อน นายอนุทิน พร้อมรัฐมนตรีภูมิใจไทย รวมทั้งหมด 7 คน ไม่เข้าร่วมการประชุม ครม. เพื่อคัดค้านเรื่องการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว

สำหรับวาระที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตร โดยออกเป็นร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตรารัษฎากร (ฉบับที่ …) พ.ศ. …. ซึ่งปัจจุบันกรมสรรพสามิตจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลในอัตรา 5.99 บาทต่อลิตร สามารถจัดเก็บรายได้ประมาณเดือนละ 1.2 หมื่นล้านบาท หรือปีละประมาณ 1.44 แสนล้านบาท จากการใช้น้ำมันประมาณ 2 พันล้านลิตรต่อเดือน

ขณะที่คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณามาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งจะส่งเสริมการใช้อีวี 3 ประเภท ได้แก่ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถกระบะ โดยจะมีผลบังคับใช้เดือน พ.ค.นี้ และเมื่อผ่าน ครม. แล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะไปออกกฎหมายและทำสัญญากับค่ายรถที่เข้าร่วม.