เมื่อวันที่ 15 ก.พ. นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของฝั่งรัฐบาล รับมือฝ่ายค้านเปิดอภิปรายโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ระหว่างวันที่ 17-18 ก.พ.ว่าวิปรัฐบาลขอให้รัฐมนตรี และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เข้าร่วมประชุมสภาให้พร้อมเพรียงเพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อม หลังจากที่ฝ่ายค้านเล่นเกมล่มประชุมสภาทุกสัปดาห์ พร้อมย้ำฝ่ายรัฐบาลไม่ต้องการเห็นภาพการเล่นเกมในสภา และขอฝ่ายค้านอภิปรายตามญัตติ ขณะที่วิปรัฐบาลจะไม่ตั้งวอร์รูม หรือ ทีมองครักษ์ใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่กับการอภิปรายของฝ่ายค้านที่อาจนำเอกสารที่ไม่จริงหรือนำข้อมูลเท็จมาเปิดเผยกลางสภา นายชินวรณ์ เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนจะชี้แจงและทำความเข้าใจได้ สำหรับในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ หากมีประเด็นอภิปรายถึงรัฐมนตรีของพรรคได้ตกลงกับวิปรัฐบาลว่าขอชี้แจงโดยทันทีซึ่งอาจต้องใช้เวลามาก และอาจต้องขอเวลาเพิ่ม

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการชี้แจงของรัฐมนตรี ที่บางเรื่องอาจเป็นข้อมูลเชิงลึกและมีรายละเอียดที่ไม่สามารถเปิดเผยผ่านที่ประชุมสภาได้ วิปรัฐบาล ได้หารือว่าจะให้ทีมโฆษกรัฐบาล และวิปรัฐบาล ชี้แจงรายละเอียดแต่ละประเด็นภายหลังการอภิปรายเพื่อให้ประชาชนเข้าใจ สำหรับตัวแทนวิปรัฐบาลที่จะคอยพิจารณาประเด็นนั้น ประกอบด้วย นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค ปชป., นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ, นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย เป็นต้น

“ทีมวิปรัฐบาลจะคอยมอนิเตอร์ประเด็นว่า เรื่องใด หรือมีข้อมูลใดควรเผยแพร่เพิ่มเติมหรือคู่ขนานจากสิ่งที่รัฐมนตรีได้ชี้แจง เพื่อให้สังคมเกิดขึ้นเข้าใจ ทั้งนี้ไม่ใช่ทีมตอบโต้นอกสภา” นายชินวรณ์ กล่าว