เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากจากโลกสังคมออนไลน์เลยทันที ภายหลังที่รายการประกวดแข่งขันเพื่อหาสุดยอดแดร็กควีนอย่าง “รูพอลส์ แดร็ก เรซ” (RuPaul’s Drag Race UK vs The World) ซึ่งรายการดังกล่าวเป็นรายการเรียลิตี้ค้นหาสุดยอดแดร็กควีนผู้มีเสน่ห์ เอกลักษณ์เฉพาะตัว ความกล้าและความสามารถอันล้นเหลือของ “รูพอล อังเดร ชาลส์” (RuPaul Andre Charles) แดร็กควีนชื่อดังของอเมริกา

โดยรูปแบบการแข่งขันในแต่ละสัปดาห์จะมีภารกิจต่าง ๆ ที่ใช้ทักษะของแดร็กควีนมาใช้ในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบและตัดเย็บชุด ทักษะการแสดง การแสดงละครเวที การร้อง การเต้น และการแต่งเพลง การแต่งหน้า การด้นสด เป็นต้น นอกจากนี้ ในแต่ละสัปดาห์ยังมีการเดินแบบ เพื่อแสดงชุดในธีมต่าง ๆ อีกด้วย

แม้ว่าปัจจุบันจะเดินทางมาถึงซีซั่นที่ 14 แล้วก็ตาม กระแสส่วนหนึ่งมาจากที่รายการยังคงสนุกและมีลูกเล่นใหม่ ๆ มานำเสนออยู่เสมอ แต่อีกสิ่งที่สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากก็คือ เป็นครั้งแรกที่มี “ชายแท้” เข้าแข่งขันในรายการ อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้เป็นการแข่งขันแบบ All Stars มีผู้เข้าแข่งขันจากทั่วโลกมาเข้าร่วมในครั้งนี้ ซึ่งมีการปรับกติกาเพื่อความสนุกเพิ่มขึ้น คือ ในตอนท้ายของแต่ละตอน ผู้เข้าแข่งขัน 2 คนที่ทำผลงานได้แย่ที่สุดจะต้องมาลิปซิงเพื่อเอาตัวรอดจากการถูกคัดออก ซึ่งคนที่แพ้จะต้องถูกคัดออก แต่ในซีซั่นนี้ ผู้เข้าแข่งขัน 2 คนที่ทำผลงานได้ดีที่สุดจะต้องมาลิปซิงเพื่อหาผู้ชนะในแต่ละสัปดาห์ เมื่อได้ผู้ชนะแล้วก็จะสามารถเลือกคัดใครออกก็ได้

แต่สิ่งที่ถูกจับตามองจากชาวเน็ต และกรรมการ รวมทั้งชาวไทยนั้นก็คือ แดร็กควีนหนึ่งเดียวของไทย ที่ไปแข่งขันในเวทีระดับโลกแบบนี้อย่าง “ปันปัน” หรือ “แพนไจน่า ฮีลส์” ที่เธอได้เปิดตัวสุดยิ่งใหญ่ สุดปัง สมศักดิ์ศรีแดร็กควีนไทย พร้อมโชว์ความสามารถบนเวทีโลกจนหลายคนออกปากชมกันไม่ขาด และขึ้นแท่นเป็นม้ามืดของรายการนี้ในทันที ด้วยดีกรีความเป็นกรรมการจากรายการ Drag Race Thailand ที่ไม่เคยเป็นผู้เข้าแข่งขันมาก่อน ในขณะที่ตัวแทนจากประเทศอื่น ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ, อเมริกา, เนเธอร์แลนด์ และ แคนาดา ล้วนเป็นอดีตผู้เข้าแข่งขันรายการนี้ พร้อมกันนี้ ปันปันยังสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เข้าแข่งขันชาวเอเชีย ที่มาจาก South East Asia คนแรกของรายการอีกด้วย

และสิ่งหนึ่งที่กรรมการบนเวที และหลายคนต่างพากันพูดถึง และชมกันไม่ขาดปากนั้นก็คือ ลุคแฟชั่นสุดปัง ของ ปันปัน แพนไจน่า ฮีลส์ บนเวทีแข่งขันนี้ โดยลุคแรก ที่เรียกว่าเป็นลุคเปิดตัวเข้าสู่รายการนั้น ปันปัน ได้ใช้แรงบันดาลใจจากชุดของ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ มิสยูนิเวิร์ส ปี 1988 ในลุคที่ได้รับมงกุฎเข้าสู่รายการ ที่ต้องบอกเลยว่า จัดเต็มแบบเป๊ะ ๆ ทั้งชุด ทั้งทรงผม ที่เรียกว่าสำเนาถูกต้อง พร้อมกับสายสะพาย Thailand และ ดีเทลธงชาติประเทศไทย ประกาศความเป็นไทย จนทำให้ควีนประเทศอื่นต้องทึ่งกันแบบรัว ๆ

ส่วนลุคที่ 2 นั้นเป็นลุครันเวย์ ที่เธอใส่อวดโฉมการตีโจทย์ชุดตัวเองใน คอนเซปต์ เธอคือผู้ชนะ (You’re a Winner, Baby) โดยเธอมาในชุดไทยสีเงิน ที่ปักพยัญชนะภาษาไทยแบบทั้งตัวด้วยมือแบบทั้งชุด พร้อมกับเครื่องหัวสุดอลังการที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทวดาตามความเชื่อของประเทศไทย พร้อมยังพูดภาษาไทยคำว่า “ขอบคุณค่ะ” บนรันเวย์อีกด้วย

ส่วนลุคที่ 3 เป็นสัปดาห์แรกที่เธอได้เข้าแข่งขัน ซึ่งเธอก็ได้นำความภาคภูมิใจในความเป็นไทยไปนำเสนอบนเวทีโลกแบบจัดเต็มกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ปันปันได้เผยว่า ลุคทุกลุคที่เธอจะไปนำเสนอบนเวที RuPaul’s Drag Race UK vs The World นั้น จะมาจากฝีมือของดีไซเนอร์ไทยทุกลุค และจะนำเสนอความเป็นไทย ตลอดจนความภาคภูมิใจในความเป็นชาวเอเชียให้โลกได้รับรู้ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ในสัปดาห์หน้า เธอจะงัดลุคอะไรมาทำให้ชาวไทยและชาวโลกได้ร้องว้าวกันอีก..

ขอบคุณภาพประกอบ : panginaheals, RuPaul’s Drag Race UK