ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวกรณีคนขับรถแท็กซี่ป้ายแดง คันหมายเลขทะเบียน อ-0975 กรุงเทพมหานคร ได้ลงมาจากรถพร้อมอาวุธ เพื่อจะทำร้ายร่างกายผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ (จยย.) เหตุเกิดเมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 28 ก.พ.65 บริเวณถนนศรีนครินทร์ และผู้เสียหายได้ไปแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ประเวศ ต่อมาพนักงานสอบสวนได้เรียกตัวผู้ขับรถแท็กซี่คันดังกล่าว คือ นายผดุงเกียรติ สมวงศ์ มาสอบสวนและได้แจ้งข้อหาดำเนินคดีอาญาข้อหาทำร้ายร่างกาย พร้อมได้ประสานมายังกองตรวจการขนส่งทางบก เพื่อให้พิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ด้วย นั้น

เมื่อเวลา 13.00 น. ในวันนี้ (3 มี.ค. 65) กองตรวจการขนส่งทางบก ได้เรียกนายผดุงเกียรติ ผู้ขับรถและเจ้าของรถมาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยผู้ขับรถได้ยอมรับว่าวันเวลาที่เกิดเหตุได้บีบแตรเตือนรถคันอื่น แต่ผู้ขับขี่รถ จยย. เข้าใจผิดคิดว่าบีบแตรใส่ตน จึงขี่ตามมาต่อว่าทำให้เกิดการโต้เถียงกัน โดยยอมรับว่าได้หยิบท่อพีวีซีลงจากรถไปทะเลาะวิวาทกับคู่กรณีจริง ซึ่งได้ให้การต่อพนักงานสอบสวนแล้ว

ทั้งนี้กองตรวจการขนส่งทางบก พิจารณาแล้ว เห็นว่า ผู้ขับรถและเจ้าของรถมีความผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ดังนี้ 1.ผู้ขับรถมีความผิดฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน (ป้ายแดง) ตามมาตรา 6 ประกอบ มาตรา 59 ลงโทษเปรียบเทียบปรับ เป็นเงิน 3,000 บาท 2.ผู้ขับรถไม่มีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ มีเฉพาะใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ซึ่งพฤติกรรมของนายผดุงเกียรติ ถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนอื่น จึงได้ลงโทษยึดใบอนุญาตขับรถตามมาตรา 54 (4) โดยห้ามขับรถเป็นเวลา 1 เดือน พร้อมส่งเข้ารับการอบรม 3 ชม.

เนื่องจากผู้ขับรถยนต์สาธารณะขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง จึงได้ลงโทษเจ้าของรถคันดังกล่าวในข้อหายินยอมให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตขับรถเข้าขับรถของตน ตามมาตรา 56 โดยเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด เป็นเงิน 2,000 บาท พร้อมทั้งกำชับให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป ประชาชนพบเห็นรถสาธารณะไม่ปลอดภัย แจ้ง 1584 ตลอด 24 ชม.