สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า สมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดตัวรูปปั้น “พระทองและนางนาค” ผู้ร่วมก่อตั้งอาณาจักรฟูนันโบราณ ในตำนาน บริเวณวงเวียนแห่งหนึ่ง ในเขตไพรนบ จังหวัดพระสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


รูปปั้นทองแดงดังกล่าวหันหน้าออกสู่ทะเล มีน้ำหนัก 60 ตัน สูงตระหง่าน 21 เมตร และยืนอยู่บนบัลลังก์สูง 6.34 เมตร บอกเล่าเหตุการณ์ขณะพระทองและนางนาคเดินทางไปพบพ่อแม่ ที่วังพญานาคใต้ท้องทะเลลึก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการถือกำเนิดแผ่นดิน วัฒนธรรม อารยธรรม ขนบธรรมเนียม และประเพณีของกัมพูชา

พระสงฆ์ร่วมพิธีเปิดตัวรูปปั้นพระทอง และนางนาค ในจังหวัดพระสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา วันที่ 16 เม.ย. 2565


สมเด็จฮุน เซน กล่าวผ่านรายการสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชา (ทีวีเค) ว่ารูปปั้นนี้ มีความสมบูรณ์แบบ สะท้อนเอกลักษณ์ของกัมพูชา โดยไม่ได้เป็นเพียงสัญลักษณ์ของการถือกำเนิดแผ่นดิน ทว่ายังเป็นผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวที่น่าดึงดูดใจด้วย

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนางบุน รานี ภริยา ร่วมพิธีเปิดตัวรูปปั้นพระทอง และนางนาค ในจังหวัดพระสีหนุ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา วันที่ 16 เม.ย. 2565


ด้านนายไล รัศมี ปลัดกระทรวงการจัดการที่ดิน การวางผังเมือง และการก่อสร้างของกัมพูชา กล่าวว่า รูปปั้นข้างต้นออกแบบโดยสถาปนิกกัมพูชา และหล่อขึ้นที่โรงงานทองแดงในจีน เนื่องจากกัมพูชาไม่มีโรงงานขนาดใหญ่พอที่จะหลอมทองแดงสำหรับรูปปั้นขนาดใหญ่เท่านี้


อนึ่ง จังหวัดพระสีหนุตั้งอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 230 กิโลเมตร.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA