เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งโยกย้ายหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหลายตำแหน่งประกอบด้วย

1.นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ไปประจำสำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์
2.นายสมเจตน์ จันทนา สำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธุ์พืช เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์
3.นายสุธีร์ ลอยมา เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส เป็น ผอ.ส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 3 สาขาเพชรบุรี
4.นายปวัณชัย กุลฉัตรฐานนท์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สบอ.16 เป็น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล จ.ลำปาง
5.นายจรินทร์ กันตี เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สบอ.13 เป็น หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท จ.ลำปาง
6.นายพิสันต์ ไพรศรี นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ สบอ.13 เป็น หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแม่มาย
7.นายฑิฆัมพร เพ็ญโฉม เจ้าพนักงานชำนาญงาน สบอ.8 เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติธารเสด็จ-เกาะพะงัน
8.นายนาวิน ละคร นักวิชาการปฏิบัติการ สบอ.8 เป็นอุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ
9.นายบดินทร์ เมธมุทา เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สบอ.10 เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ จ.ขอนแก่น 10.นายเนรมิต สงแสง นักวิชาการส่วนฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ สบอ.5 เป็น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า จ.ตาก 11.นายนพดล ปราบหงส์ พนักงานป่าไม้ชำนาญงาน เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จ.นครสวรรค์
12.นายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ สบอ.7 เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ นายรัชดา เข้ามารับตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทั้งทางบกและทางทะเล และตำแหน่งอื่นๆ ในกรมอุทยานฯ จำนวนมากนับร้อยตำแหน่ง

สำหรับในกรณีของอุทยานฯ ทับลาน ก่อนหน้านี้นายรัชดา ได้มีการโยกย้ายนายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ อดีตหัวหน้าอุทยานฯ ทับลานไปประจำที่ สบอ.3 บ้านโป่ง และแต่งตั้งนายสมเจตน์ จันทนา เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน แต่ล่าสุดมีการย้ายอีกครั้งโดยให้นายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ มารับตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ ทับลานแทน ทั้งที่นายสมเจตน์เพิ่งย้ายมาและทำงานยังไม่ถึง 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้เป็นที่รับรู้กันว่าในอุทยานฯ ทับลาน เป็นพื้นที่ที่มีบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ทหรู บุกรุกพื้นที่และถูกดำเนินคดีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในสมัยนายดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ในช่วงปี2554-2555 โดยมีการระดมหัวหน้าอุทยานฯ และเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาคสนามในสังกัดกรมอุทยานฯ จากทั่วประเทศ มาเปิดยุทธการจับกุมดำเนินคดีและรื้อถอนรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่ป่าวังน้ำเขียว-ทับลานครั้งใหญ่ ท่ามกลางการต่อต้านของกลุ่มนายทุน และข้าราชการระดับสูงที่เป็นผู้ประกอบการและเจ้าของบ้านพักและรีสอร์ทหรูในพื้นที่ ซึ่งพยายามวิ่งเต้นกับนักการเมืองในหลายรัฐบาลเพื่อล้มคดีมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า การโยกย้ายนายประวัติศาสตร์ออกไป เนื่องจากเป็นหัวหน้าอุทยานฯ ที่มีความแข็งขันในการทำคดีต่อเนื่อง โดยเมื่อนายรัชดาเข้ามาเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ได้มีคำสั่งย้ายซ้ำหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน ถึง 3 คน ภายในเวลา 2 เดือน ซึ่งคดีความบ้านพักตากอากาศ และรีสอร์ทหรูบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ที่ดำเนินคดีในช่วงปี 2554 ต่อเนื่องถึงปี 2556 มีคดีความเกิดขึ้น 400 กว่าคดี หลายคดีมีอายุความครบ 10 ปี และขาดอายุความไปแล้ว เจ้าหน้าที่ที่เคยอยู่ในชุดจับกุมดำเนินคดี จึงมีความเป็นห่วงว่ามีความพยายามพยายามถ่วงและยื้อเวลาให้คดีความที่เหลือหมดอายุหรือไม่.