จากกรณีโลกออนไลน์แห่แชร์คลิปนักท่องเที่ยวจาก จ.ชลบุรี ไปเที่ยวสักการะพระธาตุหล้าหนอง อายุ 455 ปี ซึ่งตั้งอยู่กลางแม่น้ำโขงฝั่งจังหวัดหนองคาย โดยขณะเดินทางไปพระธาตุหล้าหนองจำลองกลางน้ำ พระธาตุยังโผล่อยู่เหนือน้ำ ผู้คนจะไปกราบไหว้ตามความเชื่อว่าบริเวณนี้มีพญานาคที่คอยปกปักรักษา

ซึ่งขณะนั่งเรือไปสักการะพระธาตุกลางน้ำมีเหตุการณ์ที่ทำให้เชื่อว่าได้สัมผัสกับหลังพญานาค โดยพบเป็นลำท่อนใหญ่ใต้น้ำและได้มีการใช้มือสัมผัสก่อนหายไปกลางน้ำโขง พร้อมเห็นภาพคล้ายพญานาคว่ายอยู่ ซึ่งคิดว่าเป็นสันพระธาตุหรือผ้าที่คลุมพระธาตุหรือเปล่าก็ไม่ใช่ แต่พอสัมผัสรู้สึกลื่นๆ แล้วก็หายไปเลยตามในคลิป จึงเกิดความสงสัยว่าหากเป็นสันพระธาตุทำไมถึงหายไปได้ ทำให้คนเกิดความสนใจจำนวนมากนั้น

ล่าสุด รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าว ระบุว่า “กราบเรียนว่า ขออโหสิกรรมต่อพญานาค และกราบเรียนว่า ขอบพระคุณพี่หนุ่มที่เตือนอาจารย์อ๊อด และขอกราบเรียนว่า ความเชื่อที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสังคมอาจารย์อ๊อดก็ให้ความเคารพครับ แต่ก็ต้องกลับมาเรียนอีกครั้งว่า พญานาคองค์พระธาตุนั้นเป็นสันของพระธาตุไม่ใช่สิ่งมีชีวิตอย่างไร”

อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อมูลพระธาตุหล้าหนอง รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ให้ข้อมูลไว้ว่า “เป็นพระธาตุที่หักพังอยู่กลางลำน้ำโขง เป็นที่ประดิษฐานพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ตามตำนานอุรังคธาตุ (พระพนม) จากการสำรวจใต้น้ำของหน่วยโบราณคดีภาค 7 พบว่าองค์พระธาตุมีฐานกว้างด้านละ 17.2 เมตร

พระธาตุหนองคาย พระธาตุกลางน้ำ หรือพระธาตุหล้าหนอง เป็นเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุโบราณมานานหลายร้อยปี เดิมเจดีย์อยู่บนฝั่งริมน้ำในเขตวัดพระธาตุหนองคาย ปี พ.ศ. 2390 ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจึงอยู่กลางลำน้ำโขงห่างจากฝั่งประมาณ 200 เมตร ดังเช่นปัจจุบันจะเห็นได้ชัดเจนในช่วงฤดูแล้ง ภายในองค์พระธาตุประดิษฐานพระบรมธาตุฝ่าพระบาทเก้าพระองค์ตามตำนานอุรังคธาตุ (พระธาตุพนม)

จากการสำรวจใต้น้ำของหน่วยโบราณคดีภาค 7 พบว่าองค์พระธาตุมีฐานกว้างด้านละ 17.2 เมตร ย่อมุมที่ฐาน และมีความสูง 28.5 เมตร หักออกเป็น 3 ท่อน สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในราวพุทธศตวรรษที่ 20-22 เนื่องจากมีรูปร่างคล้ายพระธาตุบังพวน ปัจจุบันได้มีการสร้างพระธาตุหล้าหนองหรือพระธาตุกลางน้ำ (จำลอง) ขึ้นไว้บนฝั่ง เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ในรัชกาลที่ 9) เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา

ด้านในขององค์พระธาตุหล้าหนองเป็นที่ประดิษฐานสุวรรณฉัตรเจ็ดยอดที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ยอดปลีฉัตรออกแบบเป็นรูปดอกบัวเถา 7 ชั้น ประดับด้วยอัญมณีมงคลต่าง ๆ ลวดลายแต่ละชั้น หมายถึงความสง่างามแห่งปัญญา การเดินทาง จากอำเภอเมืองหนองคาย ใช้ถนนมีชัยและเลี้ยวซ้ายที่ซอยพระธาตุ 3 จนพบถนนริมแม่น้ำโขงให้เลี้ยวขวาแล้วตรงไป จะพบพระธาตุหล้าหนองอยู่ทางด้านซ้ายมือริมแม่น้ำโขง”..

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : Weerachai Phutdhawong, ลูกอิสาน4.0