สำนักงานรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 27 พ.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นขององค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) รายงานว่า เมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว ป่าเม็กซิกัน ซึ่งเป็นปลายทางของบรรดาแมลงทรหดที่อพยพมาจากประเทศทางเหนืออย่างแคนาดา และสหรัฐ พบผีเสื้อมากกว่าในปี 2563 ถึง 35% โดยครอบคลุมพื้นที่ราว 7.02 เอเคอร์ ตามข้อมูลในเอกสารของนักชีววิทยาหลายคน

การแข่งขันเพื่อช่วยเหลือการฟื้นฟูสายพันธุ์ขึ้นอยู่กับบทบาทสำคัญที่มีในสุขภาพของสายพันธุ์ที่เชื่อมต่อระหว่างกัน โดยเฉพาะผีเสื้อจักรพรรดิ ที่ส่งผลต่อระบบนิเวศในฐานะผู้ถ่ายละอองเรณู ด้วยการเดินทางอพยพที่กระตุ้นพืชดอกในวงกว้าง เช่นเดียวกับการช่วยเหลือพืชผลที่มนุษย์ดูแล นายจอร์จ ริคาร์ดส์ หัวหน้าดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟของเม็กซิโก กล่าวในช่วงหนึ่งพร้อมกับรายงานการศึกษา

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่เลวร้ายต่อการมีอยู่ของผีเสื้อในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การตัดไม้อย่างผิดกฎหมาย และการขาดแคลนที่เพิ่มขึ้นของพืชที่ผีเสื้อใช้วางไข่ ยังคงมีอยู่

ถึงแม้จะมีการปรากฏตัวของผีเสื้อเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แต่ “การลดลงอย่างต่อเนื่อง” ของผีเสื้อจักรพรรดิเป็นเรื่องที่น่ากังวล ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ กล่าว

เครดิตภาพ : REUTERS