เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 9 ก.ค.เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิกุศลสถานตรังได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือช่วยจับงูจงอาง หรือ งูบองหลา ตัวใหญ่ภายในสวนปาล์มน้ำมัน หมู่ 5 บ้านด่าน ต.น้ำผุด อ.เมืองตรัง จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ เดินทางไปตรวจสอบ 3 นาย ถึงที่เกิดเหตุภายในสวนปาล์มน้ำมัน บนพื้นเต็มไปด้วยหญ้า บริเวณร่องระหว่างต้นปาล์มซึ่งมีทางปาล์มตั้งทับถมกันอยู่จำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงทำการรื้อทางปาล์มดังกล่าวขึ้นมา ด้วยความชำนาญระมัดระวัง

ก่อนที่จะพบเห็นหัวของงูจงอาง โผล่ออกมาให้เห็นเจ้าหน้าที่จึงทำการใช้บ่วงสอดเข้าที่คอ ก่อนจะจับได้อย่างสำเร็จ โดยที่งูจงอางตัวดังกล่าวไม่มีท่าทีจะมีการต่อสู้หรือจะทำร้ายแต่อย่างใด ตรวจสอบเบื้องต้นพบมีขนาดตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 5 เมตรกว่าๆท่ามกลางชาวบ้านที่มามุงดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก และต่างนำกล้องโทรศัพท์มือถือมาบันทึกภาพเหตุการณ์ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำไปบนพื้นถนนและนำใส่ลงในถังพลาสติก และนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติบริเวณเขาพับผ้า เขตรอยต่อระหว่าง จ.ตรัง และ พัทลุงซึ่งเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์

สอบถามน.ส.ปิยะนุช สมาธิ ชาวบ้านและเป็นผู้ที่พบเห็น เล่าว่า ตนเห็นงูจงอางตัวดังกล่าวตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (8 ก.ค.) เลื้อยข้ามถนนจากข้างบ้านของตนก่อนจะลงเข้าไปในสวนปาล์มน้ำมัน ก่อนที่จะหายไป และมาพบเห็นอีกครั้งในวันนี้จึงแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้ามาจับ โดยแถวนี้งูชุกชุมมากแต่เมื่อมาเห็นตัวนี้ถือว่าใหญ่และยาวมากเท่าที่เคยเห็นมา

อย่างไรก็ตามทางชาวบ้านในพื้นที่ต่างไม่พลาดที่หาเลขไปเสี่ยงโชคกันอย่างทั่วหน้าโดยได้นำเลข 105 ซึ่งเป็นเลขที่บ้านเลขที่ของผู้พบเห็นซึ่งอยู่ติดกันไปลุ้นหวยในงวดที่จะถึงนี้