เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ผู้สื่อข่าวออกสำรวจการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่บริเวณตลาดเทศบาล 1 ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นจุดที่พ่อค้าแม่ค้าสลาก (รายย่อย) มาตั้งแผงขายกันจำนวนมากกว่า 20 แผง พบว่าบรรยากาศการซื้อขายเป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยผู้ประกอบการเกือบทุกแผงยังคงเหลือสลากอยู่เป็นจำนวนมาก แตกต่างจากทุกงวดที่ผ่านมา เมื่อใกล้วันออก สลากจะเหลือติดแผงเพียงเล็กน้อ ขณะที่นักเสี่ยงโชคก็จะมาหาซื้อเลขเด็ดกันอย่างคึกคัก เมื่อสอบถามผู้ค้าหลายรายต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า ประสบปัญหาขาดทุนจากการค้าสลากมาหลายงวดติดต่อกัน

นายประดิษฐ์ ศรีศักดิ์ดา อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 134 หมู่ที่ 28 ต.ท่าพล อ.เมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ตนเป็นผู้ค้ารายย่อยลงทุนงวดหนึ่งราว 80,000-100,000 บาท ต่องวด นับแต่โควิดระบาดระลอกใหญ่ ก็เริ่มขาดทุนจากการค้ามาตลอด ยิ่งโดยเฉพาะ 3-4 งวดที่ผ่านมา ขาดทุนต่องวดเฉลี่ยราว 2 หมื่นกว่า ถ้าคิดขาดทุนทั้งหมดตอนนี้ก็ราว ๆ 7-8 หมื่นบาท

“สาเหตุที่ขาดทุนก็มาจากสลากเหลือเป็นจำนวนมาก และไม่ถูกรางวัล หรือถูกบ้างแต่ไม่คุ้มทุน ส่วนปัจจัยหลักที่คนซื้อน้อยคาดว่ามาจากผู้คนไม่ออกจากบ้านเพราะกลัวการระบาดของโรคโควิด โดยเฉพาะระยะหลัง ๆ มีคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อในตลาดสดเมืองเพชรบูรณ์ ถึง 2 แห่ง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ผู้บริโภคมีกำลังซื้อน้อย และลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน จึงตัดสิ่งฟุ่มเฟือยออกเพื่อประหยัดเงิน ส่วนตัวเชื่อว่าถ้ากลุ่มพ่อค้าแม่สลากยังขาดทุนต่อเนื่องอย่างนี้ ก็คงต้องมีหยุดหรือเลิกอาชีพไปบ้าง ขึ้นอยู่ที่ใครมีทุนมากหรือน้อย” นายประดิษฐ์ กล่าว

ขณะที่แม่ค้าสลากรายหนึ่งซึ่งตั้งแผงอยู่บริเวณเดียวกัน กล่าวว่า ตนลงทุนค้าสลากต่องวดอยู่ที่ 2-3 แสนบาท ในช่วง 4 งวดที่ผ่านมานี้ ขาดทุนจากการค้าสลากรวมแล้วกว่า 2 แสนบาท เนื่องจากสลากขายไม่หมด บางงวดเหลือเกิน 50% ส่วนที่ขายได้ก็จะเป็นเลขดังสำนักต่างๆ และเมื่อเลขดังหมดไป เลขอื่นๆ ก็แทบจะไม่มีคนซื้อเลย

ด้านนักเสี่ยงโชครายหนึ่งกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเลิกซื้อมานานเกือบ 10 งวดแล้ว ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหญ่ เพราะต้องการประหยัดเงิน และมีรายได้ลดลง จากเดิมที่เคยซื้องวดหนึ่ง ราว 2-3 พัน และอีกสาเหตุเพราะสลากมีราคาแพงกว่าแต่มาก ชุด 5 ใบขายกันถึง 600 บาท หรือใบย่อยจากเดิม 80-90 บาท ก็ขาย 100 บาท เลยตัดสินใจเลิกดีกว่า ทำให้มีเงินเหลือและความเป็นอยู่ดีขึ้น อยากบอกไปถึงนักเสี่ยงโชคที่คาดหวังร่ำรวยว่า การพนันไม่ว่าจะถูกหรือผิดกฎหมาย ไม่เป็นสิ่งดีเลย กว่า 30 ปี ที่ตนซื้อมาเคยถูก 2 ครั้ง เป็นรางวัล 2 ตัวกับ 3 ตัวท้าย ไม่อยากคิดเลยว่า เงินที่เสียไปทุกงวดกว่า 30 ปีนั้น เป็นเงินเท่าไหร่ ถ้านำไปซื้อรถยนต์ก็คงได้ป้ายแดงใหม่ๆ ไม่ต้องมาขี่รถ จยย.เก่าๆ อยู่อย่างนี้.