สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ว่า นับจากนี้เป็นต้นไป ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สังกัดหน่วยงานรัฐต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้รับบริการ และเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับทุกฝ่ายว่า กระบวนการบริหารราชการทุกขั้นตอนจะดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น 
ทั้งนี้ เงื่อนไขการขอยกเว้นไม่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้องเป็นไปด้วยเหตุผลเกี่ยวกับสุขภาพเท่านั้น โดยบุคคลต้องแสดงเอกสารทางการแพทย์อย่างชัดเจนและละเอียด เพื่อยืนยันว่า ไม่สามารถหรือยังไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำสั่งอย่างชัดเจน ว่าต้องฉีดวัคซีนให้ครบภายในเมื่อใด และจะมีมาตรการทางวินัยกับบุคคลที่ไม่ปฏิบัติตามหรือไม่
ปัจจุบัน มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชากรในประเทศ ได้รวดเร็วที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดย 61% ของประชากรประมาณ 32 ล้านคนได้รับวัคซีนครบแล้ว และรัฐบาลกำหนดเป้าหมายให้ประชากรอย่างน้อย 80% ได้รับการฉีดวัคซีนครบ ภายในสิ้นปีนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES