เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานความคืบหน้าการขนย้ายสาเคมีที่ตกค้างจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานโรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซอย 21 ถนนกิ่งแก้ว ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่า หลังจากที่ช่วงหัวค่ำที่ผ่านมา ผวจ.สมุทรปราการ ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ได้แถลงสรุปข้อยุติในการแก้ไขตกค้างอยู่ในพื้นที่ และอยู่ในถังของสารเคมี ด้านนอกใช้สาร F500 ในการฉีดพ่น ทำให้สารสไตรีน แปรสภาพไป ดำเนินการเสร็จสิ้นตั้งแต่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น

ในส่วนของสารเคมีที่อยู่ในถัง ได้ดำเนินการโดยการเติมสาร D5 ลงไปในถังจำนวน 600 ลิตร เพื่อนำไปผสมกับตัวสไตรีน 600,000 ลิตร ผลเกิดความเสถียร หลังจากสารเคมีในถังนอกถังสามารถควบคุมได้ มาอยู่ในขั้นตอนรายการที่จะเอาสารเคมีออกจากถังไปกำจัด โดยบริษัทมหาชน จำกัด อัคคีปราการ จะเป็นผู้ดำเนินการเคลื่อนย้ายสารเคมีดังกล่าวไปทำลายโดยใช้เตาความร้อนสูงกว่า 1,000 องศา ในการเผาสารเคมีดังกล่าว ส่วนการเคลื่อนต้องใช้รถไอโซแท็งก์ขนาดความจุ 24 คิว ที่มีระบบเซฟตี้วาล์วเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของออกซิเจน และต้องนำรถโดโซนแท็งก์ เข้าใกล้ถังบรรจุเคมีให้มากที่สุดเพื่อความปลอดภัย โดยระหว่างในช่วงปฏิบัติการต้องมีรถดับเพลิงคอยเฝ้าระหวังให้พร้อมด้วยรถพยาบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยข่าวว่า การดำเนินการต้องรอผลและเงื่อนไข ระหว่าง บริษัท ผู้รับจัดการ และ บริษัท ผู้ว่าจ้างคือ บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล เป็นผู้ทำสัญญาก่อนที่จะมีการพิจารณาตามขั้นตอน โดยวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรถสิบล้อบรรทุกทรายจำนวนหลายสิบคัน ที่บรรทุกทรายเต็มคัน เข้าไปในจุดที่เกิดเหตุเพื่อเตรียมเคลียร์พื้นที่ให้รถขนย้ายสารเคมีดังกล่าวเข้าใกล้ตัวถังให้ได้มากที่สุดเพื่อความปลอดภัย โดยคาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้น 5-10 วัน.