วันนี้ (5 พ.ย.) บริเวณศาลาคำมวนประชารังสรรค์ ภายในวัดศรีล้อม ต.เวียงเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นที่ตั้งสวดอภิธรรมศพของ น.ส.อรจิรา จรูญโรจน์ ณ อยุธยา หรือ น้องอุ้ม อายุ 16 ปี นักศึกษาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พ่อแม่ญาติและเพื่อนได้มาร่วมงานศพเป็นคืนที่ 3 บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า พ่อและแม่ได้เคาะโลงศพบอกกล่าวลูกสาวด้วยความรัก หากชาติหน้ามีจริงขอให้กลับมาเกิดเป็นพ่อแม่ลูกกันอีก และขอให้ดวงวิญญาณของลูกได้ไปสู่ภพภูมิที่ดี

นายธนพิชญ์ นางอังคณา จรูญโรจน์ ณ อยุธยา พ่อและแม่ของ เปิดเผยว่า ตนมีลูกสาว 2 คน น.ส.อรจิรา เป็นลูกคนเล็ก น้องเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ในใบมรณบัตรแพทย์ได้ระบุสาเหตุการจายว่า ลิ่มเลือดอุดตันปอดทั้ง 2 ข้าง ร่วมกับติดเชื้อในกระแสเลือด ก่อนหน้านั้นปกติแล้วลูกสาวเป็นคนที่ร่าเริงช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน เป็นคนขยัน ร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว โดยวันที่ 6 ต.ค.64 ลูกสาวได้ไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มแรกที่วิทยาลัย หลังจากฉีดวัคซีนแล้วไม่มีอาการข้างเคียงแต่อย่างใด ใช้ชีวิตตามปกติดี

ต่อมาวันที่ 27 ต.ค. ได้ไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 2 หลังจากฉีดแล้วมีไข้เล็กน้อยจึงได้ให้กินยาพาราฯ พูดคุย กินข้าว นอนหลับได้ปกติ ต่อมาวันที่ 28 ต.ค. ลูกสาวยังคงมีไข้ หลังจากกินข้าว จึงกินยาพาราฯ ไป 1 เม็ด ในช่วงบ่ายลูกสาวเริ่มกินข้าวไม่ได้ต้องกินข้าวต้ม เป็นไข้และอาเจียนเกือบทั้งคืน วันที่ 29 ต.ค. เวลาหลังเที่ยงวันลูกสาวเป็นไข้ไม่มีแรงเริ่มกินอาหารไม่ลง ตอนกลางคืนอาเจียนหลายครั้ง วันที่ 30 ต.ค.เวลา 14.30 น. ลูกสาวอาการไม่ดี หายใจติดขัดและหายใจแรงมาก ซึ่งคุณแม่น้องดูแลอย่างใกล้ชิดและเห็นว่าลูกสาวเริ่มไม่ไหวแล้วจึงโทรแจ้ง 1669 ให้ช่วยมารับนำส่งรพ.ลำปาง เมื่อถึงมือแพทย์ทางรพ.แจ้งว่าลูกสาวเป็นเบาหวานสูงถึง 400 พ่อและแม่ ตกใจมากเพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่าลูกเป็นโรคเบาหวาน จากนั้นลูกสาวนอนรักษาตัวที่รพ.ในห้องไอซียู ต้องสอดท่อช่วยหายใจ ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.

จนถึงวันที่ 2 พ.ย. ทางรพ.แจ้งมาว่าลูกสาวมีอาการความดันต่ำเลือดมีค่ากรดสูง หัวใจเต้นผิดจังหวะ และในวันที่ 3 พ.ย. แพทย์ปั๊มหัวใจ 10 นาทีแรก ชีพจรยังไม่กลับมา กระทั่ง 30 นาทีผ่านไป ทางครอบครัวได้รับข่าวเศร้า แพทย์ได้แจ้งว่าลูกสาวเสียชีวิตแล้ว ซึ่งทุกคนตกใจมากเพราะที่ลูกไม่สบายคิดว่าอาจเพราะอาหารเป็นพิษ หรือเป็นไข้เพราะผลจากรับวัคซีน ซึ่งในกลุ่มไลน์ของลูกสาวก็รู้ว่าเป็นไข้หลายคน และไม่รู้มาก่อนว่าลูกสาวมีโรคเบาหวาน ซึ่งที่ผ่านมาลูกสาวไม่มีอาการเจ็บป่วยเป็นเด็กสาวใช้ชีวิตปรกติ แต่เมื่อมาเสียชีวิตลงในครั้งนี้ตนและครอบครัวเสียใจมาก เป็นห่วงลูกสาวคนโตที่เรียนอยู่ มช. ทราบว่าจะต้องเข้ารับวัคซีนเข็ม 2 ด้วย ตนจึงขอให้ลูกสาวคนโตระงับการฉีดวัคซีนไว้ก่อน ซึ่งทางรพ.ก็แจ้งแสดงความเสียใจส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตทางพ่อและแม่จะคิดอย่างอื่นไปไม่ได้ นอกจากผลกระทบจากการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เท่านั้น

โดยศพของน.ส.อรจิรา จรูญโรจน์ ณ อยุธยา จะตั้งสวดอภิธรรมศพวันที่ 3-6 พ.ย. ที่วัดศรีล้อม ถนนพระแก้ว ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง และฌาปนกิจในวันที่ 7 พ.ย. ณ สุสานไตรลักษณ์ อ.เมือง จ.ลำปาง