สำหรับวันจันทร์ที่ 8 พ.ย.2564    ….“ความเชื่อกับจริง” …ถกกันไปถกกันมา เฝ้ารอหาคนมาให้ “คำตอบ” กับหลากหลาย “ปัญหา” ที่ถาโถมหมักหมมในสังคมไทย กระจัดกระจายไปไกลยัง “ภูธร” ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะมัวไปโทษแต่ระบบ “โครงสร้าง” เห็นทีพี่น้องคงจะระอาจนเบือนหน้าหนี  เพราะ “ต้นตอ” ของเรื่องนี้ มันยังคงเป็น ความเลื่อมล้ำ ล่าช้า และการถูกมองข้าม ที่คนบางคนยังคงมีความเชื่อที่ว่า “ความจริง” ปกปิดได้..จนขาดสติหรือคิดไม่เป็น ว่ายุคนี้นั้นเรื่อง “ใต้พรม” มันสามารถแดงฉาดออกมาได้ง่ายๆ และร้อนแรงได้ฉับพลันเพราะพลัง “โซเชียล”

ภาพสำหรับใช้ประกอบเท่านั้น

หลายหลายปัญหาของ “นักสะสม” ที่ทับถมพอกพูนอยู่บนหางหมูกว่าสองเดือนแล้วที่ “น้ำ” ก็ยังคง “ท่วม” อยู่ในบางพื้นที่จนตอนนี้เริ่มจะฉงนว่า มันเป็นผลมาจาก “การเมือง” หรืออย่างไร ทำไมไม่เท่าเทียมไหนจะ  “อาชญากรรม”  “ยาเสพติด” และ “บ่อนภูธร” เลอะเทอะเปรอะเปื้อนอีนุงตุงนังไปกันใหญ่ กล้าปฏิเสธกันไหม ว่ามัน “ไม่มีอยู่จริง”  แล้วสังคมต่อจากนี้จะอย่างไร “ลูกหลาน” โตขึ้นไปจะเหลียวหลังมาตำนิได้ว่าบรรพบุรุษ “ไร้ความสามารถ”

ภาพสำหรับใช้ประกอบเท่านั้น

ชาวบ้านที่เขา “ทุกข์ร้อน” ยิ่งมีจำนวนมากขึ้นเท่าไหร่… ความรู้สึกร่วมจะตามมาก่อตัวเงียบๆ แปลเปลี่ยนสภาพเป็น “คลื่นใต้น้ำ” ที่รอจังหวะเข้าตีทำลายล้าง ถ้าถึงคราที่พวกเขาหมดสิ้นความอดทน… “ท่านๆ” จะแค่นั่งรอดูหรือลงมาสร้างความ “เด็ดขาดกล้าหาญ” และพร้อมชนเพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับคือมา ก่อนที่เวลาจะ “ครบเทอม”… เป็น “แผล” ต้องรีบรักษาอย่าให้ถึงขั้นที่ชาวบ้านต้อง “แหวก” เนื้อเอาเกลือทา และ “ราดหน้า” ด้วยเบตาดีน…ในอนาคตคนที่จะถูกจดจำไม่ใช่เพราะ “หมวก” ที่เคยสวมใส่แต่คือสิ่งที่ได้  “กระทำ” ลงไปเพื่อสังคม… “อย่าให้ความเชื่ออยู่เหนือความจริง”

@ ที่พึ่งชาวบ้าน….ชาว อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง ฝากขอบคุณ ณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี เขต 2 พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในสภาผู้แทนราษฎร และยังเป็นกำลังหลักใน การกดดันให้โครงการพระยาบรรลือ เปิดรับน้ำเข้าทุ่งเพิ่ม เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ @ ฝากสะสางด่วน….หลังสืบทราบมีการลักลอบเปิดเล่นพนันมวยตู้ในพื้นที่ พ.ต.อ.กฤศ จันทร์สว่าง ผกก.สภ.เมืองสุพรรณบุรี นำกำลังจับกุมทันทีได้ผู้ต้องหาจำนวนหนึ่ง แถมมีเสียงแว่วๆ ลอยเข้าหูว่ามีการส่งส่วยให้ อส.นายหนึ่ง ประจำ บก.อส.จ.สุพรรณบุรี ไม่ได้กล่าวหาแต่สะกิดถึงเพราะห่วงใย ไม่อยากให้แปดเปื้อน เท็จจริงอย่างไรคงต้องพึ่งบารมีท่านผู้ว่าฯ สะสางทำความจริงให้กระจ่างโดยด่วน ถ้ามี “เนื้อร้าย” หรือ “แกะดำ” จริงก็ปล่อยไว้ไม่ได้ ต้องกำจัดตัดทิ้งสถานเดียว!?

@ ชื่นชม….พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 ลงพื้นที่เร่งคลี่คลายคดี ดวลปืน ยิงสนั่นกลางเมือง งานนี้ไม่เหนือความสามารถ พล.ต.ต.เกรียงไกร วุฒิพานิช ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี และทีมสืบสวนพื้นที่และภาค 7 รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับคนร้ายได้ทันท่วงทีเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องชาวสุพรรณบุรี

@ ผลงานดี….ลำจวน อ้อมทอง นายก ทต.บางกุ้ง อ.เมืองสุพรรณบุรี เจ้าของ หจก.เปาพัฒนาเพิ่มทรัพย์ ได้รับความไว้วางใจ จาก คุณหญิงแจ่มใส  ศิลปอาชา , วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  และ กัญจนา ศิลปอาชา ในนามมูลนิธิบรรหาร-แจ่มใส ศิลปอาชา ผลิตเรือมอบให้ผู้ประสบปัญหาอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี

@ วางโครงการ…. ประเทศไทยฝนตก น้ำท่วม ฝนแล้ง ไม่มีน้ำทำนา สมชาย ละมัยเกศ นายก ทต.เดิมบาง อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี วางโครงการบริการจัดการแม่น้ำท่าจีน เข้าสู่ไร่นา อีก 4 ปี ข้างหน้า ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องกลัวไม่มีน้ำทำนา @ กกต.ยุคใหม่….สมิหรา  เดชะอังกูร ผอ.กกต.ประจำ จ.สุพรรณบุรี คนใหม่ หลังเข้ารับตำแหน่งได้ไม่นาน เร่งเดินสายประชาสัมพันธ์กับสื่อมวลชนในพื้นที่ และวันที่ 9 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น. จัดเสวนาเรื่อง “บทบาทของสื่อมวลชนกับการเลือกตั้งท้องถิ่น” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทราบข้อมูล ข่าวสารในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ถูกต้อง

@ เดินสาย….จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ นายก อบจ.นครปฐม เดินสายพบปะผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.บางเลน อ.นครชัยศรี อ.สามพราน สอบถามปัญหาความต้องการ พร้อมประสาน ส.จ. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน วางแผนแก้ปัญหาระยะยาว ป้องกันความเดือดร้อนซ้ำซาก @ ห่วงชาวบ้าน…. สมใจรัก คุ้มถนอม นายก ทต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ลุยงานเต็มที่เพื่อชาวบ้าน เสาร์-อาทิตย์ ยังควงแขนคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา  อสม.  รพ.สต. ลงพื้นที่ชุมชน ลุยตรวจโควิด-19 พ่อค้าแม่ค้า ผู้ใช้แรงงานและผู้ที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าในตลาด เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีผู้ป่วยเกิดขึ้นอีก

@ ร่วมมือ….ชาว จ.สมุทรสงคราม ขอต้อนรับ ฐานิยา นิยมญาติ ประชาสัมพันธ์ จ.สมุทรสงคราม คนใหม่ แทน อภิชาญ ปานปรีชา ที่เกษียณอายุราชการ เจ้าตัวมุ่งมั่นยืนยันจะร่วมมือกับสื่อมวลชนเพื่อขับเคลื่อนงานประชาสัมพันธ์ทั้งภาคราชการและเอกชนให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น @ ยกระดับ…. ผศ.ดร.ภญ.พิมพร ทองเมือง ผอ.ศูนย์การศึกษา จ.สมุทรสงคราม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จัดประชุมคณะทำงานหน่วยปฏิบัติการ “อว.ส่วนหน้า” ขับเคลื่อนพัฒนากระบวนการผลิต สร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

@ เพื่อชุมชน….“นายกตู่” ชุมพล จันทร์จรัสวัฒนา นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เตรียมปรับพื้นที่ลานวัฒนธรรม ที่ได้รับมอบจากหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบจากหลายๆ หน่วยงาน เพื่อประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริงและได้ใช้พื้นที่ได้อย่างเหมาะสม @ ทุ่มเท….พลภวัฒน์ (น้องเล็ก) ชำนาญวาด นายก ทต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ทุ่มเทกับการแก้ปัญหาโควิด-19 จนผ่านพ้นไปด้วยดี  ได้คนที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานอย่างนี้ คนสวนหลวงไม่ผิดหวัง @ ชาวบ้านปลื้ม….  วิชิต (ผู้ใหญ่ต่อ) พงษ์ไกร รองประธานสภา ทต.สวนหลวง ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อน จากปัญหาต่างๆ อยู่เป็นประจำ จนได้รับคำชื่นชมจากชุมชนต่างๆ อย่างมากมาย @ เสริมทักษะ…. ดร.อรรณพ ชุ่มเพ็งพันธ์ ผอ.โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ นอกจากใส่ใจเรื่องการบริหารและการเรียนการสอนแล้ว ยังเตรียมเปิดชมรมกีฬาใหม่ๆให้นักเรียน ทั้ง ชมรมกีฬาลีลาศ ชมรมอีสปอร์ต  เพื่อเตรียมจัดรายการแข่งขัน และคัดเลือกเป็นตัวแทนในระดับภาคต่อไป

@ ร่วมยินดี…. ขอแสดงความยินดีกับ ณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผวจ.เพชรบุรี อยู่เพชรบุรีมานานจนเป็นที่รักและเคารพของคนเมืองเพชร ด้วยอัธยาศัยที่เป็นกันเองเรียบง่าย ที่ผ่านมาชาวบ้านเห็นลุยทำงานหนักเพื่อคนเพชรบุรีมาตลอด @ สมานฉันท์….ร.ต.อ.หญิง ฐาปนีย์  มหาพชราอรุณใหม่ ผอ.กกต.จ.เพชรบุรี จัดกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งต่อๆไป เป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย  

@ ถุงยังชีพ….พระครูพิพัฒนสุวรรณาภรณ์ รองเจ้าคณะ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับชุมชนคุณธรรมวัดหนองเพียร มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผ่านทาง ผู้ว่าฯ ณัฐภัทร สุวรรณประทีป

@ มอบรางวัล….นพฤทธิ์  ศิริโกศล รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลครูขวัญศิษย์ ปี 2564 จากมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ให้แก่ วันชัย  สวัสดิ์ทิพย์ รอง ผอ.ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสองพี่น้องวิทยา  และ ไพฑูรย์  สายเสน ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนธรรมโชติศึกษาลัย ที่ห้องประชุมสำนักงานศึกษาธิการ จ.สุพรรณบุรี @ สนับสนุนยา….ศรีธรรม  ราชแก้ว นายอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ลงพื้นที่  ต.สระแก้ว มอบยาและเวชภัณฑ์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยหลังน้ำลด @ ห่วงใย….สิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง มอบหมายให้ วิวรรธน์ กิจเจริญ ปลัดฝ่ายความมั่นคง นำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้กักตัว (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง) ในพื้นที่ ต.วังยาว  @ แจกข้าวสารชัชรินทร์  ศรีบุศย์ดี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่7 ต.มะขามล้ม อ.บางปลาม้า เป็นตัวแทน พระครูปฐมจินดากร เจ้าคณะตำบลทุ่งลูกนก เจ้าอาวาสวัดไร่แตงทอง จ.นครปฐม  แจกทานข้าวสารให้ชาวบ้าน หมู่ 6-7-10-11 ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม

@ ไม่ทอดทิ้งกัน….จ่าอากาศเอก อภิชาติ  แก้วโกศล นายก ทต.บ้านลาด อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี พร้อมคณะ มอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ ในโครงการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนด้านการดำรงชีพในสถานการณ์โควิด-19 พื้นที่หมู่ 3 และ หมู่ 5 ต.บ้านลาด @ ช่วยผู้ป่วย….เชาว์ กุฎาคาร ประธานชมรมคนบำนาญชะอำเมืองชะอำ จ.เพชรบุรี พร้อมสมาชิก มอบเครื่องวัดความดันโลหิต 10 เครื่อง ให้ รพ.ชะอำ  เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย โดยมี นพ.ประกาศิต ชมชื่น ผอ.รพ. เป็นผู้รับมอบ @ มอบลูกฟุตบอล….สินาด รุ่งจรูญ นายก ทต.หลักเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี พร้อมคณะ ร่วมมอบลูกฟุตบอลให้กับประชาชนในพื้นที่เทศบาล ต.หลักเมือง เพื่อใช้ออกกำลังกาย ที่สนามฟุตบอลวัดพญาไม้ หมู่ 2 ต.โคกหม้อ @ เป็นปลื้ม….ดร.โหน่ง พาณุวัฒณ์  สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม สุดปลื้ม ชุตินันท์ สะสมทรัพย์ ศรีภรรยา ที่กุลีกุจอช่วยลงพื้นที่ อ.กำแพงแสน และ อ.บางเลน มอบกล่องยังชีพแก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยจนต้องเอ่ยปากชมว่า “เธอผู้ไม่ท้อ ไม่ถอย ไม่เคยบ่นว่าเหนื่อยแม้เพียงสักคำ” 

@  ร่วมอาลัย….ณัทพงศ์  ถ้ำเพ็ชร   นายก ทม.นครปฐม  พร้อมด้วย ส.ท. ร่วมเป็นเจ้าภาพ สวดพระอภิธรรมศพ คุณพ่อสมศักดิ์  ใหม่พระเนตร   ที่บ้านนาสร้าง หมู่ที่ 4 ต.นครปฐม

@ ถวายกฐิน….พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์  ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย ยมุนา กลีบสัตบุศย์ ผจก.งานควบคุมจราจรทางอากาศเส้นทางบินกรุงเทพฯ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย  เป็นประธานถวายเงินกฐินแด่พระสงฆ์ ในงานทอดกฐินสามัคคี ปี 64 ที่สำนักปฏิบัติธรรมเขารางยอม ต.หนองโรง อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี @ ติดตามงาน….จีระเกียรติ  ภูมิสวัสดิ์  ผวจ.กาญจนบุรี และ ปกรณ์  กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี ลงพื้นที่ตรวจติดตาม โครงการพัฒนาเศรษฐกิจ บ้านสาลาวะ ต.ไล่โว่ อ.ทองผาภูมิ @ ถ้วยรางวัล….พลอย  ธนิกุล เลขานุการนายก อบจ.กาญจนบุรี มอบถ้วยรางวัลชนะเลิศให้กับทีมเทศบาลตำบลลูกแก ชนะการแข่งขัน “กีฬาฟุตบอลเทศบาลสัมพันธ์”  ปี 2564 ที่สนามโรงเรียนวัดลูกแก อ.ท่ามะกา  

@ แบบลายผ้า….ณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร มอบแบบลายผ้าบาติกพระราชทาน ให้กับ สำนักงานพัฒนาชุมชน 3 อำเภอ กลุ่มผู้ผลิต และผู้ประกอบการ OT0P ของ จ.สมุทรสาคร @ เผยแพร่วัฒนธรรม….ประเสริฐ ชุมชูศักดิ์ศรี ประธานพิพิธภัณฑ์ภาพเขียนพู่กันจีนร้อยตระกูลแซ่โลก ร่วมกับเพื่อนชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศไทย ถ่าย ทำ MV ร่วมร้องเพลง “หัวใจของชาติจีน” เพื่อใช้เผยแพร่ในงานประชุมต้อนรับคนจีนโพ้นทะเลเพื่อสร้างเมืองที่มีอารยธรรมแห่งชาติ ของชาวเจียงเหมิน

คำคม … อย่าให้ “ความเชื่อ” อยู่เหนือ “ความจริง”

วัชระ พัฒนศรี หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคตะวันตก