เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้แจ้งจากชาวบ้านว่า มีงูทับสมิงคลาเข้ามาซุกหลบในที่นอน จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบยังบ้านเลขที่ 150 หมู่ 10 ต.นาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบ น.ส.อุษา สำรวมจิตต์ อายุ 25 ปี เจ้าของบ้านเปิดเผยว่า ขณะที่ลูกชายกำลังนอนบนที่นอน ปรากฏว่ามีงูลายขาว-ดำ เลื้อยผ่านขาลูกชายไป ด้วยความตกใจตนจึงรีบพาลูกออกมาจากห้องก่อนตามญาติมาจัดการงูดังกล่าว

สำหรับ งูทับสมิงคลา มีชื่อวิทยาศาตร์ว่า Bungarus candidus มีลักษณะลำตัวค่อนข้างใหญ่ มีหัวยาวและแบน ส่วนของหัวกว้างใกล้เคียงกับลำคอ แต่มีดวงตาค่อนข้างเล็ก ตรงกลางของหลังเป็นสันไม่สูงมาก ส่วนหางจะสั้นและส่วนปลายของหางจะมีลักษณะเรียว ผิวหนังตามลำตัวมีเกล็ดปกคลุม เกล็ดบนหัวเป็นแผ่นกว้าง เกล็ดบนหลังและทางด้านบนของหางมีพื้นผิวเรียบ เกล็ดท้องขยายกว้าง เกล็ดใต้หางเป็นแถวเดี่ยว

ลำตัวมีด้านบนของหัวสีดำหรือสีเทาเข้ม ขอบปากบนสีขาวแต่แผ่นเกล็ดมีขอบสีดำบนหลัง และด้านบนของหางมีปื้นใหญ่สีดำรูปอานม้าที่มีส่วนกว้างที่สุดอยู่บนหลัง และเรียวแคบลงไปทางส่วนล่างของลำตัว (หรือที่ขอบเกล็ดท้อง) ปื้นสีดำดังกล่าวนี้ที่ส่วนต้นของลำตัวยาวกว่าที่อยู่ทางด้านท้ายของลำตัว แต่ถ้ามองจากทางด้านบนของลำตัวลงไปหรือมองจากด้านข้างของลำตัวจะเป็นปล้องสีดำสลับกับปล้องสีขาว ชาวบ้านหลายพื้นที่มีความเชื่อว่า งูสามเหลี่ยมที่มีลำตัวเป็นปล้องสีเหลืองกับสีดำเป็นงูเพศผู้ และงูทับสมิงคลาที่มีลำตัวเป็นปล้องสีขาวกับสีดำเป็นงูเพศเมีย เป็นงูมีพิษร้ายแรง.