ไมเคิล เจมส์ โครันดา อายุ 46 ปี เป็นชาวเมืองเทเบอร์ในรัฐเซาธ์ดาโกตา สหรัฐอเมริกา เขาโดนจับกุมเมื่อวันที่ 5 ม.ค. หลังจากที่ทางสำนักงานนายอำเภอบานเนิมเคาน์ตีเริ่มการสืบสวนกรณีที่มีผู้รายงานเข้ามาว่าพบอาหารที่ “อาจมีการวางยาพิษ” ที่ศูนย์กิจกรรมของชุมชนเมืองเทเบอร์

โครันดาได้รับข้อกล่าวหาว่าครอบครองสารเสพติดที่ต้องควบคุม เขาปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ 

จากบันทึกการสืบสวนกรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มคนป่วยต่างตกอยู่ใต้ฤทธิ์ของสาร THC จากขนมบราวนี่ถาดหนึ่งที่แม่ของผู้ต้องสงสัยนำมาแจกจ่ายที่ศูนย์กิจกรรม

แม่ของโครันดาซึ่งมอบขนมบราวนี่ที่เหลืออยู่ให้เจ้าหน้าที่ เป็นคนบอกนายอำเภอมาร์ค แมกก์สว่า ลูกชายของเธอเป็นคนอบขนมบราวนี่ถาดนั้นและเธอนำขนมมาแจกระหว่างการเล่นไพ่ของกลุ่มสมาชิกในศูนย์ 

รองนายอำเภอที่เป็นผู้เขียนบันทึกคำให้การระบุว่าเขาได้พูดคุยกับคนที่รับประทานขนมบราวนี่ 2 คนที่ศูนย์ระหว่างมีการจัดกิจกรรมเพื่อผู้สูงอายุ ทั้งสองคนต่างบอกว่าโครันดาเคยเดินทางไปยังรัฐโคโลราโดในช่วงสุดสัปดาห์และกลับมาพร้อมกับผลิตภัณฑ์กัญชา ทั้งนี้ รัฐโคโลราโดเป็นรัฐที่อนุญาตให้ประชาชนอายุ 21 ปีขึ้นไปสามารถเสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย  

ในบันทึกคำให้การระบุว่า โครันดายอมรับว่านำเนยผสมกัญชากลับมาด้วย 1 ปอนด์เพื่อทำขนมบราวนี่ เสร็จแล้วเขาก็เข้านอน จากนั้นแม่ของเขาก็นำขนมดังกล่าวไปแจกคนที่ศูนย์กิจกรรมโดยที่ไม่รู้ว่าเป็นขนมที่มีส่วนผสมของกัญชาอยู่ด้วย และมีหลายคนที่รับประทานขนมเข้าไป 

โครันดายอมรับว่าเนยผสมกัญชาที่เหลืออีกครึ่งปอนด์ยังอยู่ที่บ้านของเขา และได้มอบเนยดังกล่าวให้เจ้าหน้าที่สืบสวนไปแล้ว 

จากบันทึกของศาลระบุว่า โครันดาได้รับการปล่อยตัวโดยมีวงเงินประกันอยู่ที่ 3,000 เหรียญสหรัฐหรือเกือบ 100,000 บาท โดยทางเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าโครันดาไม่ได้จ้างทนายความเพื่อเป็นตัวแทนทางกฎหมายของเขาแต่อย่างใด

https://www.nbcnews.com/news/us-news/south-dakota-man-arrested-mom-accidentally-serves-pot-brownies-senior-rcna12149?cid=referral_taboolafeed

เครดิตภาพ : Getty Images