ลำไยยักษ์พันธุ์ “จัมโบ้” ลำไยสายพันธุ์ใหม่ ที่กรมวิชาการเกษตรได้มีหนังสือรับรองพันธุ์ขึ้นทะเบียนกรมวิชาการเกษตรลำไยอีกสายพันธุ์หนึ่งที่ได้จากการกลายพันธุ์มาจากการเพาะเมล็ด  (คาดว่าน่าจะกลายมาจากพันธุ์ดอ)  เป็นพันธุ์ที่เหมาะต่อการบริโภคสด ผลมีขนาดใหญ่มากมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 เซนติเมตร มีขนาดผลใหญ่กว่าลำไยเกรด A ที่ส่งขายยัง ต่างประเทศถึง2 เท่า เป็นลำไยที่เนื้อหนาแข็งและแห้งไม่แฉะน้ำ, มีความหวานเฉลี่ย 13-15 เปอร์เซ็นต์ บริกซ์ ที่น่าสนใจคือเมล็ดลีบเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เมล็ดลีบเกือบทุกผล และได้มีการตั้งชื่อว่าพันธุ์ “จัมโบ้”(JUMBO)จากข้อมูลเดิมเจ้าของลำไยพันธุ์จัมโบ้นี้ อยู่ที่ จ.ลำพูน เป็นต้นที่ได้จากการปลูกด้วยเมล็ดและกลายพันธุ์มาดี

ลักษณะของการติดผลของลำไยพันธุ์นี้อยู่ในระดับปานกลางก็จริง มีจำนวนผล 15-20 ผลต่อช่อ ,ลักษณะผลจะกลมแป้น ผิวเปลือกเรียบมีสีน้ำตาลปนเหลือง เปลือกหนาประมาณ 1.3 มิลลิเมตร ในธรรมชาติจะออกดอกในช่วงเดือนมกราคมและเก็บเกี่ยวผลผลิตในเดือนสิงหาคม เนื่องจากเป็นลำไยที่พบเปอร์เซ็นต์เมล็ดลีบในช่อค่อนข้างสูงมาก(แทบเรียกได้ว่า100เปอร์เซ็นต์) พบว่าใน 1ช่อพบว่าผลลำไย ยักษ์พันธุ์จัมโบ้นั้นมีเมล็ดลีบ 100 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นพันธุ์ลำไยที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก รสชาติ ลักษณะเหมือนลำไยพันธุ์ดอคือรสชาติหวาน มีเนื้อแห้งและกรอบขนาดผลใหญ่3-4ซม.ต้นมีการเจริญเติบโตเร็ว

วิธีบังคับให้ออกนอกฤดูกาลโดยใช้สารโปแตสเซี่ยมคลอเลต ก็สามารถบังคับให้ลำไยออกดอกได้ดีทุกปีตามที่ต้องการลำไยยักษ์พันธุ์จัมโบ้ตอบสนองสารโปแตสเซี่ยมคลอเลตได้ดีมาก ทำให้ลำไยพันธุ์นี้สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ในบ้านเราและบังคับให้ออกดอกได้ด้วยสารสารโปแตสเซี่ยมคลอเลตได้อย่างง่ายดายที่ผ่านมาสวนคุณลีได้ผลิตผลลำไย “ยักษ์จัมโบ้” ออกสู่ตลาด จำหน่าย ออกจากสวนได้ กก.ละ200-300บาททีเดียวมีคนสนใจสั่งซื้อจำนวนมาก

การปลูกลำไย ให้ไถดินหรือขุกหลุม ลึกประมาณ30 เซนติเมตร ตากดินไว้ 10-25 วัน พรวนย่อยดินอีก 1-2 ครั้งวิธีการปลูก ระยะปลูก มีหลายระยะขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัยเช่นการจัดการโดยใช้เครื่องจักรก็จะใช้ระยะปลูกที่กว้างระหว่างแถวและต้น 8×8 เมตรหรือ 10×8 เมตรเป็นต้น  ส่วนถ้ามีพื้นที่น้อย ต้องการจำนวนต้นที่เยอะสามารถควบคุมทรงพุ่มได้ก็จะปลูกระยะถี่ลงมา เช่น ระยะ 7×5 เมตรหรือ  6×6 เมตร รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกที่ย่อยสลายดีแล้วอัตรา 1-3 กิโลกรัมต่อหลุม โดยผสมกับหน้าดิน ใส่ลงหลุม พูนดินสูงจากปากหลุมประมาณ15 เซนติเมตร ก่อนปลูกขุดหลุมให้มีขนาดเท่าถุงของต้นกล้าพันธุ์บริเวณก้นถุงใช้มีดคมกรีดจากก้นถุงขึ้นมาปากถุงทั้งสองด้านแล้วดึงถุงพลาสติกออกระวังอย่าให้ตุ้มดินแตก จากนั้นวางต้นลงหลุมกลบดินให้แน่น  ปักไม้หลักและผูกเชือกยึดต้นเพื่อป้องกันต้นกล้าโยก รดน้ำให้ชุ่มพรางแสงให้จนกระทั่งแตกยอดอ่อน อย่างน้อย1 ครั้ง จึงค่อยเอาแสลนพรางแสงออก