เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ร.ต.อ.วิวรณ์ ขุนแก้ว รอง สว.(สอบสวน) สภ.เทพา จ.สงขลา รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุรถเก๋งเสียหลักตกลงไปในคลองตุหยง ถนนสายเอเชีย ฝั่งขาเข้า จ.ปัตตานี พื้นที่หมู่ 2 ต.ปากบาง อ.เทพา จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมหน่วยกู้ภัยมูลนิธิมิตรภาพสามัคคีหาดใหญ่และรถยกเทพา พบรถเก๋งมาสด้า 2 สีขาว ทะเบียน กค 1923 เบตง จมอยู่กลางคลองทั้งคัน ระดับความลึกประมาณ 4-5 เมตร เจ้าหน้าที่จึงลากขึ้นมาจากคลอง โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชม. พบว่าสภาพด้านหน้าพังเสียหาย

ตรวจสอบภายในรถ พบศพ นายโอม ธรรมสูน อายุ 31 ปี คนขับ ชาว อ.บันนังสตาร์ จ.ยะลา อีกคนเป็นผู้หญิงไม่ทราบชื่อ เนื่องจากไม่พบเอกสารระบุตัวตน นอกจากนี้ยังพบบัตรผ่อนซื้อรถ และเอกสารผู้ครอบครองรถ ชื่อ น.ส.นิตยา ไตรระเบียบ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นคนเดียวกันกับผู้ตายหรือไม่ ต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง ทั้งนี้ จากการตรวจสอบบริเวณจุดเกิดเหตุพบรอยเสียหลักตกถนนก่อนลงคลองราว 200 เมตร แพะถูกชนบาดเจ็บ 1 ตัว ก่อนที่ไปชนต้นมะขาม และเหินตกลงไปในคลองจมมิดทั้งคัน

สอบสวนชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ ให้การว่า เห็นรถเก๋งคันนี้เสียหลักพุ่งตกจากถนน ก่อนพุ่งชนต้นมะขามเสียงดังมาก จากนั้นก็พุ่งตกลงไปในคลองจมน้ำหายไปทั้งคันทันที จึงพยายามดำน้ำลงไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในรถ ตอนแรกยังไม่ทราบว่ามีกี่คนแต่ก็ไม่สามารถนำร่างออกมาได้อีกทั้งสภาพรถพลิกหงายท้องอยู่ในน้ำจึงรีบโทรแจ้ง 1669 และเรียกชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงให้รีบมาช่วยเหลือ โดยสะพานตุหยงแห่งนี้ เคยเกิดอุบัติเหตุรถพุ่งตกคลองทำให้มีคนเสียชีวิต 4 ศพมาแล้ว เมื่อหลายปีก่อน

ด้าน นายพชรพล เจ๊ะแวมาแจ อายุ 55 ปี ฉายาแรมโบ้เทพา ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวบ้านที่ดำน้ำลงไปช่วยบอกว่า ทันทีที่เห็นรถตกลงไปในคลองและจมหายไป จึงรีบชวนชาวบ้านพายเรือลงไปในคลองและดำน้ำลงไปในจุดที่รถจมลงไปทันทีเพื่อช่วยคนที่ติดอยู่ในรถออกมา แต่เนื่องจากน้ำลึก 4-5 เมตร ไม่สามารถช่วยขึ้นมาได้ ส่วนสาเหตุที่รถเสียหลักพุ่งตกคลองยังไม่สามารถชี้ชัดได้ อาจมาจากหลับในหรือไม่ก็รถเสียการควบคุมจนทำให้พุ่งลงข้างถนนและตกคลอง หลังเกิดเหตุตำรวจได้ประสานติดต่อญาติของทั้งสองคนเพื่อมาดูศพและสอบสวนเหตุการณ์อย่างละเอียดอีกครั้ง