สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 30 ม.ค. โดยอ้างจากรายงานของสถานีวิทยุเอเชียเสรี ( อาร์เอฟเอ ) ว่านับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ปีที่แล้ว ศาลทหารของเมียนมามีคำพิพากษาประหารชีวิต กับจำเลยอย่างน้อย 101 คน เฉพาะในเมืองย่างกุ้งและพื้นที่ใกล้เคียง จากจำนวนดังกล่าว 50 คนต้องขึ้นศาลโดยไม่มีตัวแทนหรือผู้ช่วยทางกฎหมาย ส่วนที่เหลือเป็นการพิพากษาลับหลังจำเลย


ทั้งนี้ ในบรรดาจำเลยซึ่งได้รับการพิพากษาบทลงโทษประหารชีวิต รวมถึงนายเพียว เซยาร์ ตอ สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) ซึ่งสำนวนของอัยการระบุว่า ชื่อจริงคือ “หม่อง จอ” รับโทษประหารชีวิตจากความผิดฐาน “ก่อการร้าย” และนายจ่อ มิน ยู ซึ่งเป็นที่รู้จักในหมู่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในชื่อ “จิมมี” และมีชื่อเสียงจากการร่วมเรียกร้องประชาธิปไตย ในช่วงของการลุกฮือ เมื่อเดือน​ ส.ค. 2531 หรือที่เรียกกันว่า “การลุกฮือ 8888” จากความผิดฐานใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อการปลุกปั่นยุยงให้เกิดความไม่สงบ


ขณะที่รัฐบาลทหารเมียนมาของพล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานดังกล่าว เช่นเดียวกัน ยังไม่มีหน่วยงานแห่งใดออกมาตอบสนอง ต่อการที่สถานเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำเมืองย่างกุ้ง ออกแถลงการณ์เมื่อไม่นานมานี้ เรียกร้องการยกเลิกบทลงโทษประหารชีวิตในเมียนมา และการปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด.

เครดิตภาพ : REUTERS