เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการค้นหาร่าง “น้องต่อ” เด็กชายวัย 8 เดือน ในคลองท่อ ภายในหมู่บ้านพื้นที่ ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม คลองเชื่อมแม่น้ำท่าจีน ภายหลัง น.ส.นิ่ม ผู้เป็นแม่สารภาพว่า ตอนตี 3 ของวันที่ 5 ก.พ. 66 น้องต่อตื่นมาร้องไห้งอแง จึงอุ้มปลอบแต่ลูกก็ร้องไห้ไม่หยุด แล้วเผลออุ้มร่วงตกพื้น ทำให้น้องต่อนิ่งเงียบไป ด้วยความตกใจจึงอุ้มลูกไปโยนลงในแม่น้ำ ที่ห่างจากบ้านพักออกไปประมาณ 100 เมตร

ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ อาจารย์เจ จักรินทร์ รังสิมันตุ์ธนากร พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้นำข้าวสาร อาหารแห้ง ผลไม้ และธูปเทียน มาทำพิธีเปิดทางให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ ชาวบ้านยังมีความเชื่อว่าการทำพิธีในครั้งนี้ จะช่วยให้สามารถพบร่างน้องต่อที่อาจติดอยู่กับกิ่งไม้

โดยหลังจากการทำพิธีเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่ได้เริ่มใช้แบ๊กโฮทำการขุดลอกคลองท่อและรื้อผักตบชวาพร้อมกับขยะ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหาร่างของน้องต่อ ก่อนที่จะใช้ชุดปฏิบัติการพิเศษทางน้ำ กองบังคับการตำรวจน้ำจังหวัดสมุทรปราการ และมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์นครปฐม นำทีมประดาน้ำ และโดรนลงค้นหาใต้น้ำ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

นักประดาน้ำ-โดรนลุยค้นหา ‘น้องต่อ’ แม่เปิดปากชี้จุด โยนทิ้งโค้งปากคลองท่อ!

นายสมภพ สอนดอนไพร นครปฐม 54 ทีมกู้ภัยของมูลนิธิสุขศาลานุเคราะห์ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ปรับแผนค้นหาร่วมกับทางชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจน้ำ และทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ใช้โดรนใต้น้ำ ในการค้นหาร่างของน้องมาวิน มาช่วยค้นหาร่างของน้องต่อ แผนการทำงานวันนี้คือ ใช้เชือกวางตามไลน์ซ้าย-ขวา, หน้า-หลัง พร้อมนักประดาน้ำ 4 คน และถังอากาศดำลงไปใต้ผิวน้ำ เพื่อคลำหาแล้วขึ้นมาทีละเซต เพื่อประเมินสภาพร่างกาย ส่วนพิกัดในการดำนั้น เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่า น.ส.นิ่ม แม่ของน้องต่อ โยนทิ้งที่จุดใด แต่เจ้าหน้าที่ได้ใช้โดรนใต้น้ำของกำนันแม้น มาร่วมในการค้นหาด้วย

ซึ่งตอนนี้กิ่งไม้ใต้น้ำถือเป็นอุปสรรคสำคัญในการค้นหา และให้ตำรวจน้ำปิดทั้งหัวและท้ายการค้นหา ในส่วนกู้ภัยจะอยู่ตรงกลาง ระยะทางในการค้นหาประมาณ 3-4 เมตร โดนจุดนี้กู้ภัยย้ำว่า เคยค้นหามาแล้ว 2 รอบ แต่ไม่พบความผิดปกติ แต่เพื่อความสบายใจของทุกคน ก็จะค้นหาจนกว่าจะพบ ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว หากแม่เด็กโยนเด็กลงน้ำจริง ร่างต้องลอยตั้งแต่ 3 วันแรก หรือต้องมีกลิ่นแล้ว

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า บริเวณคลองดังกล่าว มีตัวเงินตัวทองชุมมาก และพื้นที่ด้านล่างน้ำก็มีแต่เศษกอไผ่และต้นไม้ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่ก็ยังเชื่อในปาฏิหาริย์ว่า ถ้าหากน้องต่ออยู่ใต้น้ำจริง เสื้อผ้าของน้องก็น่าจะเกี่ยวกับกิ่งไผ่ แล้วทำให้พบร่างของน้องในที่สุด.