ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าภายหลังเกิดเหตุสภาล่มครั้งที่สองของเดือนก.พ. และเป็นครั้งที่ 16 ในรัฐบาลชุดนี้ว่าจากการตรวจสอบการแสดงตนเป็นองค์ประชุมสภาในวันที่ 4 ก.พ. ที่มี ส.ส.แสดงตน จำนวน 195 คน ทำให้ไม่ครบองค์ประชุมจำนวน 237 คน พบว่า พรรคเพื่อไทย แสดงตน 2 คน คือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. ไม่แสดงตน 129 คน ส่วนพรรคก้าวไกล แสดงตน 43 คน ไม่แสดงตน 8 คน

พรรคเสรีรวมไทย แสดงตน 1 คน ได้แก่ น.ส.ธนภร โสมทองแดง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่แสดงตน 9 คน พรรคประชาชาติ แสดงตน 1 คน คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่แสดงตน 6 คน ขณะที่ พรรคเพื่อชาติ ไม่แสดงตนทั้ง 6 คน

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐแสดงตน 54 คน ไม่แสดงตน 43 คน ส่วนส.ส.ที่ย้ายออกจากพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 19 คน แสดงตนเพียง 1 คน คือ นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ที่เหลืออีก 18 คน ไม่แสดงตน ด้านพรรคภูมิใจไทย แสดงตน 33 คนไม่แสดงตน 25 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้กักตัวโควิด 7คน สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ แสดงตน 35 คน ไม่แสดงตน15 คน

พรรคชาติไทยพัฒนาแสดงตน 6 คน ไม่แสดงตน 6 คน พรรคชาติพัฒนา แสดงตนครบทั้ง 4 คน ด้านพรรคเศรษฐกิจใหม่ แสดงตน 4 คน ไม่แสดงตน 2 คน พรรคพลังท้องถิ่นไท แสดงตน 4 คน มีเพียงน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เท่านั้นที่ไม่แสดงตน ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 2 คน คือ นายสุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และน.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ไม่แสดงตนทั้ง 2 คน

สำหรับพรรคเล็กที่มี ส.ส.เพียงคนเดียว ที่ไม่แสดงตน ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลังชาติไทยพรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคพลังปวงชนไทย พรรคเพื่อชาติไทย อย่างไรก็ตาม พรรคเล็กที่มี ส.ส.หนึ่งคน และแสดงตน คือพรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคไทรักธรรม และพรรคพลเมืองไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ส.ส.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุม รวมถึงนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ก็ไม่แสดงตนทั้งที่นั่งอยู่ข้างนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ที่แสดงเป็นองค์ประชุม

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า การโหวตเดือน ธ.ค. ซึ่งมีจำนวนการโหวต 70 ครั้ง สิ่งที่สรุปได้ คือมี ส.ส. จำนวน 7 คน ที่ไม่เคยมาโหวตเลยทั้งเดือน และยังมี ส.ส.จำนวน 50 คน มาโหวต 100 % และทุกการโหวตของ ส.ส.ทุกคนจะมีการบันทึกไว้หมดในระบบโปรแกรมต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับส.ส.จำนวน 7 คนที่ไม่เคยโหวตเลยทั้งเดือน ธ.ค. ประกอบด้วย 1.นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรค พปชร. ฐานะรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง 2.นายอนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค ภท. และรมว.สาธารณสุข 3.นายชูศักดิ์ แอกทอง ส.ส.สุรินทร์ พรรค พท. 4.น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.พรรค พท. 5.นายพาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 6.นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ 7.พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

ส่วน ส.ส.ที่มาโหวต 1 ครั้งในเดือนธ.ค. 64 มี 6 คน ประกอบด้วย 1.นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรค พปชร. และรมว.แรงงาน 2.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ภท. และรมว.คมนาคม 3.นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ชทพ. และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ 4. นายกิตติ สมทรัพย์ ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรค พท. 5.นายพัฒนา สัพโส ส.ส.สกลนคร พรรค พท. และ 6.นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรค พท.