เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความจากสมาชิกผู้ใชเฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Kittipat Hiraprayoonpong ออกมาโพสต์เรื่องราวของคุณย่าที่ถูกรถจักรยานยนต์คันหนึ่งที่ขับมาด้วยความเร็วก่อนเสียหลักล้มลง เป็นเหตุให้รถล้มพุ่งชนร่างหญิงรายดังกล่าวเสียชีวิตขณะเดินข้ามถนน แต่การดำเนินคดีกลับไม่คืบหน้า โดยหลานของผู้เสียชีวิตได้โพสต์ขอความเป็นธรรม โดยระบุข้อความว่า

“ย่าผมโดนรถมอเตอร์ไซค์ชนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 11 มี.ค. กำลังข้ามถนนไปซื้อข้าวให้หลาน โดยที่มองดีแล้วว่าไม่มีรถมา คนขับเข้าชนที่ประมาณ 130 km/h ย่าผมเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ คนขับไม่เป็นอะไรมาก ตำรวจให้ไปไกล่เกลี่ยก่อน (ได้เหรอ?) แล้วตอนนี้ลงแค่บันทึกประจำวันไป พอจะแจ้งความเพื่อดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ตำรวจบอกว่า สารวัตรเจ้าของคดีไม่อยู่ ทำเรื่องไม่ได้

ผมอยากให้พื้นที่นี้เป็นเสียงที่ประกาศถึงความล่าช้าของหน่วยงานรัฐที่ได้รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน แต่ทำงานอย่างกับทำงานฟรี ผมไม่อยากให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับใคร ๆ อีก ไม่อยากให้มีย่าผมคนถัดไป ไม่อยากให้มีหมอกระต่ายคนถัดไป และย่าผมจะต้องไม่ตายฟรีครับ ผมอยากรบกวนทุกคนแชร์ออกไปให้เป็นวงกว้าง เพื่อให้รัฐเห็นถึงความเน่าเฟะและสถุลของการทำงานของราชการ ที่ทั้งล่าช้า และไม่ทำตามหน้าที่ดัง “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” ของประชาชน

ผมจะทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ จนต้องให้ทุกคนหลังจากนี้ และก่อนหน้าทั้งหมด ได้รับความเป็นธรรมให้ถึงที่สุด ให้ความบัดซบของประเทศนี้ และของพวกผู้ใหญ่จบลงในยุคนี้ และให้คนเดินเท้าได้รับสิทธิเยี่ยงอย่างที่ประเทศที่เจริญแล้วให้สักที ต้องสังเวยอีกกี่ชีวิตถึงจะจบ ประเทศไทยถึงจะแก้ครับ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Kittipat Hiraprayoonpong