เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายประมวล อัตกลับ อายุ 49 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านบางสัก ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง ว่า พบงูจงอางหรือบองหลา ต่อสู้กับงูหลาม ที่หนานไฟคา คลองบางสัก หมู่ 2 ต.บางสัก ก่อนที่งูหลามเพลี่ยงพล้ำโดนรัดและกัดที่หางจนตาย จึงเดินทางไปตรวจสอบพบซากงูหลาม ยาวประมาณ 2 เมตร อยู่ระหว่างการรอฝังกลบ ที่บริเวณปลายหางพบบาดแผลถูกกัดจนเหวอะหวะ ส่วนงูจงอางทางหน่วยกู้ชีพ อบต.บางสัก ได้จับไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติไปเป็นที่เรียบร้อย

นายประมวล ได้นำผู้สื่อข่าวไปดูที่เกิดเหตุที่เจองูดังกล่าว พบว่าอยู่บริเวณริมคลองบางสัก ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า “หนานไฟคา” พื้นที่โดยรอบเป็นสวนปาล์มน้ำมันและป่ารกทึบ ก่อนเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างที่วัยรุ่นไปเล่นน้ำที่หนานไฟคาก็เห็นงูจงอางหรือ บองหลา ตัวใหญ่ยาวประมาณ 4 เมตร กำลังต่อสู้กับงูหลาม ยาวประมาณ 2 เมตร ระหว่างที่พัลวันกันอยู่นั้นเอง งูจงอางก็กัดติดเข้าที่หาง ก่อนจะรัดงูหลาม และพยามยามที่จะกลืนลงไป กลุ่มวัยรุ่นจึงใช้ไม้ผูกเชือกทำเป็นบ่วงคล้องไปที่งูทั้ง 2 ตัวพยายามแยกออกจากกัน แต่ด้วยความที่งูจงอางตัวใหญ่มากสู้แรงไม่ไหว จึงได้ประสานตนและเจ้าหน้าที่กู้ชีพมาช่วยกันจับดังกล่าว

นายประมวล กล่าวด้วยว่า สำหรับในพื้นที่ดังกล่าวนั้น มีงูหลายชนิด ส่วนใหญ่จะพบงูเห่า งูกะปะ งูหลาม ส่วนงูจงอางไม่ค่อยพบเห็นเท่าไรนัก หลังเกิดเหตุก็ได้เตือนชาวบ้าน ให้ดูแลเด็กๆ ที่ไปเล่นน้ำที่คลองบางสักว่า ให้ระวังงูพิษที่เลื้อยออกหากินในช่วงนี้ ทั้งฝากเตือนชาวสวนยางที่ออกกรีดยางในตอนดึกให้เฝ้าระวัง หากพบให้แจ้งผู้ใหญ่บ้านหรือเจ้าหน้าที่ให้ทราบ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายธนิต ยาหมิ้น อายุ 18 ปี ชายวัยรุ่นที่พบเจองูจงอางตัวดังกล่าว ทราบว่า ระหว่างที่กำลังเล่นน้ำอยู่กับเพื่อนและน้องกัน 4-5 คน ได้ยินเสียงแกรกๆ ริมฝั่ง เมื่อหันไปดูถึงกับตกใจเมือเห็นพญาบองหลาตัวใหญ่กำลังกัดติดเข้าที่หางงูหลาม ตนจึงให้เพื่อนพาน้องๆ ออกไป ส่วนตนไปหาเชือกมาทำเป็นบ่วงคล้องงูหลาม แต่งูบองหลากัดหางแน่นไม่ยอมปล่อย จึงทำบ่วงอีกอันคล้องงูบองหลาเพื่อความปลอดภัยไม่เลื้อยหนีไปทำอันตรายคนอื่น ตอนนั้นยอมรับว่ากลัวมาก เพราะไม่เคยเห็นงูบองหลาตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน

ด้าน นายสุรินทร์ ศดานันท์ อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่กู้ชีพ อบต.บางสัก คนจับงู เล่าว่า ตอนที่มาถึงก็พบว่างูทั้ง 2 ตัวถูกมัดไว้เรียบร้อยแล้วตนจึงใช้มือเปล่าจับไปที่หัวงูจงอางและพยายามเอาใส่ถุงปุ๋ย ซึ่งงูจงอางพยายามสะบัดหนีมือ ตนเคยผ่านประสบการณ์การจับงูมาพอสมควรและมีความไม่กลัวจึงจับงูลงถุงปุ๋ยได้สำเร็จ ที่ผ่านมา ตนก็ได้รับแจ้งพบงูในพื้นที่บ้างบางสักอยู่บ่อยครั้ง ส่วนมากเป็นงูเห่า บางครั้งก็เป็นงูจงอางแต่ตัวไม่ใหญ่เท่านี้ งูส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณเขาที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งลงมาหาอาหารที่เล้าไก่ คอกแพะ ของชาวบ้านอยู่ประจำ อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนชาวบ้านที่เจองูแบบต่อหน้าว่า อย่าตกใจ เพราะถ้าตกใจ บางทีงูอาจจะฉกจนเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ พยายามกันงูไว้ในพื้นที่แล้วรีบแจ้งเจ้าหน้าที่มาจับ