สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 เม.ย. กระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ เมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 1,026 นาย สังกัดกองพลนาวิกโยธินที่ 36 ของกองทัพยูเครน ยอมจำนนต่อกองทัพรัสเซีย ที่เมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน และทหารรัสเซียปิดล้อมตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา

ภาพถ่ายดาวเทียมของมาซาร์ เทคโนโลยีส์ เผยให้เห็นกลุ่มควันหลายจุด ในเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นผลจากการสู้รบระหว่างกอทัพรัสเซียกับกองทัพยูเครน


ขณะที่กองทัพยูเครนและรัฐบาลกลางในกรุงเคียฟยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กองทัพรัสเซียควบคุมพื้นที่แทบทุกเขตของเมืองมาริอูโปลไว้ได้อย่างเบ็ดเสร็จแล้ว เหลือเพียงเขตอาซอฟสทาล ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่อุตสาหกรรมเท่านั้น


ทั้งนี้ เมืองมาริอูโปลเป็นหนึ่งในเมืองท่าขนาดใหญ่สุดของยูเครน ที่ตั้งอยู่ริมทะเลอาซอฟ เพื่อออกสู่ทะเลดำ และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของภูมิภาคโดเนตสก์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายรัสเซียและพูดภาษารัสเซีย การยึดเมืองแห่งนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ และหากตามด้วยการยึดเมืองใหญ่อีกหลายแห่งตลอดแนวชายฝั่งทางตอนใต้ได้อีก จะกลายเป็นเส้นทางให้กองทัพรัสเซียสร้างระเบียงทางยุทธศาสตร์ ลำเลียงกำลังพลและยุทโธปกรณ์จากคาบสมุทรไครเมีย ขึ้นมาสู่แผ่นดินใหญ่ยูเครน.

เครดิตภาาพ : REUTERS