เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางหลังจาก เพจเฟซบุ๊ก “ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์” ได้โพสต์เฟซบุ๊กเป็นภาพของเด็กพิเศษ (ออทิสติก) รายหนึ่งสภาพร่างกายผอมโซ มีร่องรอยการถูกทำร้านและรอยล่ามด้วยโซ่บริเวณข้อเท้า พร้อมข้อความระบุว่า “…พรุ่งนี้จะเข้าโบสถ์อยู่แล้ว มีเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองซึ่งลูกเป็นออทิสติก นำลูกไปฝากโรงเรียนประจำชื่อดังในจังหวัดสมุทรปราการ ค่าดูแลเดือนละ 20,000 บาท ช่วงโควิดงดเยี่ยมก็เลยไม่ได้ไปเยี่ยม พอไปรับลูกผลปรากฏว่า…อันนี้เป็นภาพที่เบาที่สุดที่น้องเจอ พร้อมภาพการตรวจร่างกายของแพทย์เบื้องต้นและภาพบาดแผลที่บริเวณข้อเท้า

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ผู้ปกครองของเด็กเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำ ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) ลูกสาววัย 8 ขวบ กลับ จ.ลำปาง แล้วเนื่องจากไม่ไว้ใจโรงเรียนประจำดังกล่าว สำหรับลูกสาวเป็นเด็กออทิสติกตั้งแต่เกิด พูดไม่ได้ ช่วยตัวเองไม่ค่อยได้ ก่อนหน้านี้ไปเจอเพจของโรงเรียนซึ่งดูมีความน่าเชื่อถือ ประกอบกับอยากให้ลูกมีพัฒนาการที่ดีจึงนำไปฝากไว้ให้ดูแลแบบกินนอน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 63 ยอมเสียค่าใช้จ่ายเดือนละ 20,000 บาท ขณะนั้นพบว่ามีเด็กอยู่เพียง 5 คนเท่านั้น โดยช่วง 3 สัปดาห์แรก ตนจะไปรับลูกกลับบ้านทุกเสาร์-อาทิตย์

แต่หลังจากเกิดสถานกาารณ์โควิด-19 ทางศูนย์ไม่อนุญาตให้พาเด็กกลับบ้าน และจะถ่ายรูปมาให้ผู้ปกครองดูว่า พัฒนาการของลูกหลานดีขึ้นแบบไหน โดยช่วงแรกไม่ได้คิดอะไรเพราะเห็นว่าลูกมีสุขภาพดี และรูปที่เห็นก็จะถ่ายออกมาแบบครึ่งตัว แต่ตอมาปรากฏว่าค่าครองชีพสูงขึ้นมาก ประกอบกับธุรกิจไม่ดีเหมือนก่อน จึงได้ไปรับลูกมาดูแลเองเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตอนไปรับครูระบุว่าลูกสาวแพ้ถุงทรายถ่วงน้ำหนัก ซึ่งก็ยังไม่ได้สำเร็จอะไรละเอียด แต่ก็เห็นว่าลูกผอมมาก แต่พอกลับมาถึงลำปาง ถอดเสื้อผ้าจะอาบน้ำให้ลูก จึงเห็นว่าลูกมีแผลหลายแห่ง โดยเฉพาะที่ข้อเท้าซ้ายมีแผลยุบเป็นรอย ซึ่งไม่น่าจะใช่อาการแพ้ถุงทราย เพราะลองนำไปทดลองสวมให้ลูกแล้ว พบว่ามีความหลวม ไม่น่าจะเสียดสีจนเป็นแผลได้ ที่น่าตกใจคือบริเวณก้นและใกล้อวัยวะเพศ มีรอยแผลเยอะมาก ขาก็มีรอยถูกหยิก แถมที่หางคิ้วซ้ายก็มีแผลอีกด้วย

เช้าวันถัดมาได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับทางโรงเรียน ว่ารอยแผลเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทางครูอ้างว่าเด็กน่าจะแพ้แพมเพิร์สและเป็นตุ่ม ทำให้เด็กคันและเกาจนเป็นแผล ซึ่งตนไม่เชื่อจึงพาลูกไปตรวจร่างกายที่ รพ. ปรากฏว่าแพทย์ระบุว่า ลูกผอม ขาดสารโปรตีน มีแผลติดเชื้อเก่าบริเวณอวัยวะเพศและทวารหนัก แผลเก่าคล้ายรอยเล็บที่โคนต้นแขนสองข้าง โคนต้นขา แผลเป็นที่หางคิ้ว แผลถลอกสะเก็ดลอกที่โหนกแก้มขวา แผลเป็นสีคล้ำบริเวณเหนือรอบข้อเท้าขวาและสีจางเส้นบางหลายแผลเหนือข้อเท้าซ้าย คล้ายถูกผูกรัด มีความเห็นว่า เด็กขาดสารอาหารและอาจจะมีการทารุณกรรม เบื้องต้นแม่ของ ด.ญ.เอ รู้สึกตกใจกับผลตรวจนี้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามจะได้นำเอาหลักฐานการตรวจร่างกายและผลตรวจทางเลือด ไปใช้ดำเนินการทางกฎหมายกับโรงเรียนแห่งนี้ต่อไป.