จากข่าวสะเทือนใจ กรณีน้องกระปุก อายุ 11 ขวบ และ น้องออมสิน 9 ขวบ สูญเสียคุณแม่ จากโรคโควิด-19 ที่นอนเสียชีวิตภายในบ้านพักซอยไพโอเนีย 2 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ทำให้ทั้งคู่ต้องกลายเป็นเด็กกำพร้าและอาศัยอยู่กันตามลำพังในบ้านนั้น โดยก่อนเสียชีวิตพบว่าแม่เด็กได้สั่งเสียไว้ ถ้าหากแม่ตาย ขอให้ลูกไปอยู่บ้านเด็กกำพร้า เพราะไม่อยากให้ไปรบกวนญาตินั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่ายรายงานว่า หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีกระแสข่าว นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และ นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ เตรียมจะรับเลี้ยงอุปการะ 2 พี่น้องเด็กกำพร้านั้น ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์ นายชนม์สวัสดิ์ ผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อสอบถามในเรื่องดังกล่าว

นายชนม์สวัสดิ์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นในเคสนี้ก็เหมือนกับเคสที่ตรอกโรงหมูและตรอกโรงวัว ที่พ่อแม่ถูกไฟดูดเสียชีวิตตอนน้ำท่วม ในเคสนั้นตนก็ดูแล แต่เขามีคุณตาอยู่ ซึ่งเราก็ดูแลในเรื่องค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเรียนหนังสือให้เขาได้เรียน แต่ในส่วนนี้ก็ต้องดูว่าเขามีญาติหรือเปล่า ถ้าเขาไม่มีญาติเราก็ยินดีที่จะรับเลี้ยงเด็กทั้งสองคน โดยให้ครูทางเทศบาลเป็นคนดูแล แล้วค่อยดูในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งตนก็ยินดีเพราะได้มีการพูดคุยกับคุณนันทิดา แล้ว

นายชนม์สวัสดิ์ เปิดเผยต่อว่า ส่วนเมื่อวานนี้ที่มีกระแสข่าวมาว่าจะรับเด็กทั้งสองเป็นลูกบุญธรรมนั้น คือเราไม่ได้พูดไปถึงจุดนั้น แต่ว่าเราก็รับดูแลให้ดีที่สุด เราขอดูในเรื่องของกฎหมายก่อน ซึ่งกฎหมายมันเปิดช่องอยู่แล้ว เคสนี้เรามีการเช็กกับท้องถิ่นเช็กกับกำนันผู้ใหญ่บ้านหรือ ส.จ. ก็ได้ทราบว่าเด็กทั้งสองมีญาติเพียงคนเดียวและก็ไม่มีความพร้อมที่จะดูแลเด็กทั้งสอง ซึ่งตนก็ได้บอกให้ลงไปดูแลเลย เพราะเด็กกำลังขวัญเสียอยู่

ู่

“เด็กอายุแค่ 9 ขวบ กับ 11 ขวบ ตนขอรับเป็นคนดูแลเองในทุกเรื่อง ให้เขาได้เรียนหนังสือและดูแลให้ดีที่สุด ส่วนในเรื่องการปกครอง เราก็ให้ครูของเทศบาลเป็นคนดูแลเด็กทั้งสอง ส่วนในเรื่องที่พักอาศัย ตนก็ดูแลให้หมด จะให้มาพักอยู่ที่บ้านของตนก็ยินดี เพราะคนในสมุทรปราการก็เหมือนลูกหลานตนอยู่แล้ว คือตนไม่ได้ทำแค่เคสนี้แต่ทำมาตลอด แต่เคสนี้มันน่าสงสาร แม่มาเสียชีวิตและก็ไม่มีใครดูแล ถ้าปล่อยไว้หรือถ้าไปอยู่กับคนที่ไม่ดี มันก็อันตรายแก่เด็ก ส่วนใครอยากจะช่วยเด็กทั้งสองก็จะให้เด็กไปเปิดบัญชีเอาไว้ ในส่วนอื่น ๆ ตนก็จะเป็นผู้ดูแลให้ดีที่สุด” นายชนม์สวัสดิ์ กล่าว