กรณีนายพงศกร จันทร์แก้ว หรือ อดีตพระกาโตะ วัดเพ็ญญาติ อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ที่มีปัญหาพัวพันสีกาจนต้องลาสิกขา และยังมีเรื่องการนำเงินวัด 600,000 บาท ไปใช้เคลียร์ปัญหาผ่าน “พระอาจารย์ดอน” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังตะวันออก ซึ่งถูกระบุว่ามีหมายจับติดตัวตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายหนังเอิบน้อย ยอดขุนพล อายุ 69 ปี จาก อ.ปากพนัง เดินทางเข้าความกับ พ.ต.ท.อาม จอนนุ้ย พงส.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อให้ดำเนินคดีกับพระดอน วัดวังตะวันออก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ที่กำลังมีข่าวฉาวกรณี สมีกาโตะ เสพเมถุน และเป็นคนกลางเคลียร์เงินยุติเรื่อง แต่ไม่สำเร็จและถูกนักข่าวเปิดโปงต่อเนื่อง โดยประสงค์ให้ดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง เนื่องจากยืมเงินจำนวน 140,000 บาท และโอนคืน 50,000 บาท คงเหลือ 90,000 บาท ไม่ยอมคืนให้  และไม่สามารถติดต่อได้ จึงเดินทางมาแจ้งดังกล่าว

ด้าน พล.ต.ต.วันไชย เอกพรพิชญ์ รอง ผบก.ภ.8 สั่งการให้ตำรวจเมืองคอน แต่งตั้งคณะชุดสอบสวน เฉพาะเรื่องพระดอน โดยเฉพาะรับแจ้งทุกเรื่องทั้งแพ่งและอาญา และเร่งติดตามจับกุมในคดีค้างเก่าตามหมายจับ โดย พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.นศ.สั่งให้ พ.ต.อ.นัษฐวุฒิ ทองทิพย์ ผกก.สภ.เมือง นศ.รับคำสั่งดำเนินการ โดยมี พ.ต.ท.บุญเชิญ ทองใหญ่ และ พ.ต.ท.อาคม จอนนุ้ย รอง ผกก.(สอบสวน) และ พ.ต.ท.ถาวร จันทมระพงษ์ สว.(สอบสวน) สภ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ร่วมรับผิดชอบ

ส่วนการดำเนินการสอบสวนคณะกรรมการวัดเพ็ญญาติและนายก อบต.กะเปียด อ.ฉวาง เกี่ยวกับการร่วมกับอดีตพระกาโตะ เบิกเงินในบัญชีวัด 6 แสนบาท และนำเงินเข้าบัญชีที่อดีตพระกาโตะ นำมาคืน 6 แสนบาท ซึ่งในส่วนนี้จะมีการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องรู้เห็นทั้งหมดอย่างละเอียด ก่อนจะเรียกตัว อดีตพระกาโตะ มาสอบสวน และแจ้งข้อกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการรักษาทรัพย์และยักยอกทรัพย์ มีโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปี ถึงยี่สิบปี หรือ จำคุกตลอดชีวิตและปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 147 ยอมความไม่ได้

สำหรับอดีตพระกาโตะ ทาง พ.ต.ท.อาคม จอนนุ้ย ได้นัดมาสอบสวนปากคำในคดีที่สมาคมสื่อมวลชนฟ้องหมิ่นประมาท เนื่องจากระบุในรายการโหนกระแสว่า จ่ายเงินให้นักข่าวท้องถิ่น 3 แสนบาทเพื่อปิดข่าวนั้น โดยได้นัดมาสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาในวันที่ 8-9 พ.ค.2565 ยังไม่ระบุเวลานัดที่แน่ชัด