สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ว่า สำนักงานบริหารการบินพลเรือนแห่งชาติจีน ( ซีเอเอซี ) รายงานว่า เครื่องบินโดยสารแอร์บัส เอ319 เที่ยวบินทีวี9833 ของสายการบินทิเบต แอร์ไลน์ส ในเครือของแอร์ ไชนา ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของจีน ประสบเหตุเพลิงไหม้ ระหว่างเตรียมเทคออฟจากท่าอากาศยานนานาชาติฉงชิ่ง ในเขตเทศบาลฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดี


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในเวลาไม่นาน โดยสามารถอพยพผู้โดยสาร 113 คน และลูกเรืออีก 9 คนออกมาได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม มีผู้อยู่บนเครื่องบินได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เป็นจำนวนอย่างน้อย 36 คน


ขณะที่สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุมีอายุการใช้งานนานประมาณ 9 ปี


อนึ่ง เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นประมาณ 2 เดือน หลังเครื่องบินโดยสารของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ประสบเหตุตกกลางหุบเขา ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา คร่าชีวิตผู้อยู่บนเครื่องบินทั้ง 132 คน.

เครดิตภาพ : REUTERS