จากกรณี ยาสมุนไพรจีน “เหลียนฮัว ชิงเวิน” ซึ่งเป็นยาที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และกองกำกับการแพทย์จีน และยาสมุนไพรจีน แห่งประเทศจีน ประกาศให้ถูกกำหนดอยู่ในกรอบแนวทางการวินิจฉัยและการรักษาโควิด-19 และคณะกรรมการอาหารและยาของจีน โดยทางตัวแทนของบริษัทฯ ได้นำยาดังกล่าวไปมอบให้แก่หน่วยงานราชการหลายแห่งตั้งแต่ รพ.ตำรวจ บช.สอท. ไปจนถึงหน่วยงานของรัฐบาล เพื่อให้นำยาไปช่วยเหลือรักษาอาการป่วยโควิด-19 เบื้องต้นตามที่ปรากฏเหตการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. น.ส.สุภาภรณ์ แซ่จาง กรรมการผู้จัดการบริษัท เอินเวย์ กรุ๊ป จำกัด ตัวแทนผู้นำเข้ายาเหลียนฮัวฯ เปิดเผยว่า หลังจาก “ยาเหลียนฮัว ชิงเวิน” แคปซูล ได้รับการอนุมัติในการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของไทย ในเดือนมีนาคม 2563 ในการใช้บรรเทาอาการจากไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย น้ำมูก คัดจมูก ไอ เจ็บคอ ปวดหัว ซึ่งต่อมาได้ถูกใช้รักษาอาการป่วยเบื้องต้นของผู้ป่วยโควิด-19 จึงทำให้มีความต้องการยาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ล่าสุดพบว่าได้มีการปลอมแปลงขายยา เหลียนฮัว ชิงเวิน แคปซูล ซึ่งเป็นยาปลอมในโลกออนไลน์จำนวนมาก ทั้งนี้ตนในฐานะตัวแทนผู้นำเข้ายาฯ แต่เพียงผู้เดียวได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการประสานความร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และทุกภาคส่วนเร่งปราบปรามแหล่งผลิตและจำหน่ายยาปลอมและมีการยึดของกลางเป็นจำนวนมากแล้วก็ยังพบว่าการลักลอบจำหน่ายของปลอมอยู่ จึงอยากประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภค สังเกตยาของแท้เอาไว้ดังนี้

ข้างกล่อง
1.ของแท้ต้องมีโลโก้ของเอินเวย์
2.ของแท้ต้องมีชื่อยาภาษาไทย
3.ของแท้ต้องมีเลขทะเบียนยา
4.ของแท้ต้องมีฉลากภาษาไทย

แผงแคปซูล
1.มีโลโก้เอินเวย์กำกับ
2.ด้านหลังแผงยาต้องระบุวิธีการใช้เป็นภาษาไทย

อย่างไรก็ตามหากผู้บริโภคพบเจอการขายยาปลอม สามารถแจ้งไปยังตำรวจท้องที่ หรือแจ้งเบาะแสได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ 02-590-7354, 02-590-7355 หรือที่สายด่วน เอินเวย์ 02-7514399 (20 คู่สาย)