เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดปราศรัยใหญ่ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.​ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนจากเขตต่างๆ​ เข้าร่วมรับฟังการปราศรัยจำนวนมาก โดยตัวแทนผู้สมัคร ส.ก.ของพรรค​ พท. ได้มากล่าวย้ำนโยบายของพรรค พท. ทั้ง 5 นโยบาย ประกอบด้วย 30 บาท ถึงที่หมาย, 50 เขต 50 โรงพยาบาล, 437 สถานศึกษา พัฒนาสร้างรายได้,​ กองทุนพัฒนาชุมชน 200,000 บาท และ 50 เขต 50 ซอฟต์เพาเว อร์

จากนั้น นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรค พท.กล่าวว่า คำถามสำคัญคือ พี่น้องชาวกรุงเทพฯ​ จะไปกำกับการทำงานของผู้ว่าฯ​ กทม.อย่างไร ในเมื่อพรรค พท. ไม่มีผู้สมัครผู้ว่าฯ​ กทม. พรรค พท.ไม่คิดไปกำกับ หรือบงการการทำงานของผู้ว่าฯ​ กทม.คนใดทั้งสิ้น แต่ถ้าเรามี​ ส.ก.ที่เข้าใจปัญหาขของประชาชนมากพอ ส.ก.สามารถไปกำกับการทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนได้ และการที่พี่น้องจะไปกำกับการทำงานของผู้ว่าฯ​ กทม.ได้ เราต้องได้ ส.ก.อย่างน้อย 25 คนขึ้นไป หรือที่เขาเรียกว่าแลนด์สไลด์ นี่คือแลนด์สไลด์ที่ 1 ซึ่งหากการเลือกตั้งครั้งนี้พรรค พท. มี​ ส.ก. จำนวนมาก เชื่อมโยงกับประชาชน ก็จะเป็นโอกาสที่พรรค พท. จะไปร่วมกับพี่น้องประชาชนชาว​ กทม. เพื่อไปร่วมกับพี่น้องประชาชนทั่วประเทศในการเปลี่ยนรัฐบาล และการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าพรรคพท.ต้องชนะอย่างถล่มทลายนั่นคือการแลนด์สไลด์ครั้งที่ 2

“การเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ค. เป็นโอกาสทองของประชาชนที่จะเปลี่ยนกรุงเทพฯ​ ให้ดีขึ้น ก้าวหน้าขึ้น พัฒนาขึ้น ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสที่จะเชื่อมโยงต่อไปยังการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมาถึงเพื่อเปลี่ยนรัฐบาล และเปลี่ยนประเทศนี้ทั้งประเทศด้วยการเปลี่ยนรัฐบาล เราพรรค พท. จะร่วมกับพี่น้องชาว​ กทม. เปลี่ยน​ กทม.ให้ดีขึ้น และเปลี่ยนประเทศไทยให้พ้นจากวิกฤติให้ได้” นายจาตุรนต์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงท้ายของการปราศรัย เมื่อมีการแนะนำว่าที่ผู้สมัคร​ ส.ก. พรรค พท. ทั้ง 50 เขต เสร็จสิ้น ได้มีเซอร์ไพร้ส์สำคัญด้วยการเปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัว​ พท. ร่วมขึ้นปราศรัยให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ก. ทั้ง 50 เขต

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยินดีกับชาวกรุงเทพฯ​ ที่เราไม่มีเลือกตั้งมา 12 ปี ส่วนผู้ว่าฯ​ กทม.ก็นาน 9 ปี จึงเป็นนิมิตหมายที่ดีเลือกตั้งอีกครั้ง วันที่ 22 พ.ค.นี้ ขอให้กำลังใจผู้สมัคร​ ส.ก.ทุกท่าน ซึ่ง​ ส.ก.พรรค พท. ทุกคนทำงานหนักเพื่อผลักดันนโยบายเพื่อประชาชนให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ทุกคนทำงานเหนื่อยมากทั้งที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง เราต้องเลือกพรรค พท. เยอะๆ เพื่อให้ ส.ก. ทำงานรับใช้ประชาชนกรุงเทพฯ ให้เข้าได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ ตนลงพื้นที่ประชาชนบอกข้าวของแพง ค่าครองชีพแพง และเศรษฐกิจแย่ลงทุกที เราต้องเลือกพรรค​ พท. เข้าไปแก้ปัญหา ส่วนผู้ว่าฯ​ กทม.เลือกตั้งจะเลือกใครนั้น ตนใช้หลักการนโยบายที่ชอบและแก้ไขปัญหา​ กทม.ได้จริง รวมทั้งต้องเป็นคนที่มีความตั้งใจทำงานพบปะพี่น้องประชาชนและพัฒนา​ กทม.ให้ดีขึ้น และไม่เลือกแค่เอานโยบายขายฝัน แต่พรรค​ พท. เน้นอะไรที่สัญญากับประชาชนต้องทำให้ได้ ขอให้ได้ผู้ว่าฯ​ กทม.ที่มีคุณภาพและร่วมกันทุกงานได้กับทุกฝ่าย.