เมื่่อวันที่ 21 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบบ้านเลขที่ 38 หมู่ 7 บ้านหนองช้างคาว ต.คอนสาย อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านของคุณตาเสถียร ตรีธวัฒน์ อายุ 83 ปี และคุณยายกองทอง ตรีธวัฒน์ อายุ 87 ปี สองสามีภรรยา หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีแมลงปีกแข็งสีดำนับล้านตัวบุกยึดบ้านสองตายายจนอยู่ไม่ได้ เพราะแมลงมีกลิ่นฉุนและฉี่ของแมลงหากโดนดวงตาจะมีอาการแสบระคายเคือง จนทั้งสองต้องหนีไปอยู่กระต๊อบข้างบ้าน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือ เพราะโดนแมลงบุกบ้านมานานกว่า 3 เดือนแล้ว

คุณตาเสถียร เล่าว่า แมลงปีกแข็งที่เห็นมันพากันมาเป็นกองทัพบุกยึดบ้านหนักสุด 3 วันที่ผ่านมา จะบินมาจำนวนมากในช่วงเวลา 5-6 ทุ่ม และบินว่อนเข้ามาเต็มบ้านทำให้นอนกันไม่ได้ ต้องพาภรรยาไปนอนที่กระต็อบ เดือดร้อนตรงที่แมลงพวกนี้ มันมีกลิ่นฉุนและฉี่ของมันหากโดนดวงตาจะแสบและระคายเคืองมาก เวลาจะนอนก็นอนไม่ได้ เพราะแมลงเหล่านี้จะไต่ขึ้นตามตัวกลัวจะเข้าหูเป็นอันตรายไปอีก ตอนนี้ตนเองต้องกวาดเอาแมลงเหล่านี้ใส่กระสอบไปเผาทิ้ง และเผาไปแล้ว 4 กระสอบ แต่ยังไม่หมดยังบินมาอยู่เรื่อยๆ

“ตนเองสร้างบ้านหลังนี้มาตั้งแต่ปี 58 พอปี 59 แมลงพวกนี้ก็เริ่มมาเลย จะมาในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝนจนถึงตอนนี้รวม 6 ปีแล้ว ตนก็สงสัยอยู่ว่าในหมู่บ้านมีบ้านเป็นร้อยกว่าหลังคาเรือน แมลงพวกนี้ไม่ไปรบกวน แต่ดันมาอยู่บ้านตนเองอยู่บ้านเดียวทำให้แปลกใจมาก อยากให้หน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่มาช่วยดูและกำจัดแมลงให้หมด จะได้พากันอยู่บ้านอย่างสงบสุขกันเสียที”

ทั้งนี้มีรายงานว่าทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลคอนสายได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้วก่อนหน้านี้ คาดว่าแมลงที่บุกบ้านสองตายายน่าจะเป็นด้วงกระเบื้อง หรือแมลงปีกแข็ง เพราะกลิ่นของไม้ที่ใช้ทำบ้านจึงทำให้แมลงดังกล่าวบินมาอาศัยอยู่ และทางเทศบาลฯ อาสาจะรื้อบ้านและสร้างบ้านใหม่ให้สองตายาย ในราคา 4 หมื่นบาท แต่ทางคุณตาและคุณยายยังไม่ตอบตกลง