เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ปาฐกถาหัวข้อ “บทบาทผู้นำประเทศ” ภายในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติ เรื่อง ความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 15

พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงภาพรวม ปัญหาอุบัติเหตุทางท้องถนนที่กระจายอยู่หลายพื้นที่พร้อมยกตัวอย่างการแก้ไขปัญหาการจราจรในต่างประเทศสร้างวงเวียนเพื่อลดปัญหาจราจรหนาแน่น แต่ประเทศไทยรื้อวงเวียนเพราะรถติด ทั้งนี้การคิดทางเดียวแก้ปัญหาด้วยวิธีการเดียวเป็นไปไม่ได้ที่พูดวันนี้ไม่ได้เป็นการตำหนิใคร แต่ต้องการเล่าให้ฟังว่านายกฯ อยู่กับปัญหาอะไรมาบ้าง และพยายามแก้ไขปัญหาอย่างไร ติดปัญหาอะไรบ้าง เพราะฉะนั้นต้องคิดแบบตนคิดด้วยเราอยู่กันมานานโดยเฉพาะอย่างยิ่งตนอยู่มานานในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงรู้ปัญหา

“วิธีการแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ทำได้แต่ไม่ 100% เพราะความร่วมมือยังไม่เกิด นี่คือปัญหาเช่นเดียวกับทุกปัญหาของประเทศไทย ซึ่งต้องกลับมาโทษที่ตัวเองว่าทำไม่ได้ เพราะผมจะไปโทษใครไม่ได้อยู่แล้วก็ต้องทำต่อไป สิ่งที่พูดในทุกวันนี้คืออยากให้ทุกคนคิด ในบริบทที่กว้างกว่าเดิม” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือต้องทำให้ทุกคนยอมรับกติกา สร้างการรับรู้เรียนรู้ไม่ได้อยู่ด้วยความเกลียดชังอยู่ด้วยความเข้าใจว่าจะอยู่ร่วมกันด้วยความสันติได้อย่างไร อยู่ภายใต้กฎหมายระเบียบ การจัดระเบียบทางสังคม และต้องหาวิธีการร่วมมือกันให้ได้ ไม่ใช่ติคนนั้นคนนู้น ตินี่ติแล้วทำไม่ได้แน่นอน ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของทุกคน นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบทุกเรื่องเพราะมันเป็นหน้าที่ หาวิธีการทำให้ได้ ค่อยๆเดินบางอย่างเดินช้า บางอย่างเดินเร็ว ถ้าไม่อยากเดินช้าก็เร่งเดินให้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกนิด และย้ำว่าทุกอย่างอยู่ที่จิตสำนึกถึงคนอื่น ก่อนที่นายกฯ จะทุบที่อกข้างซ้าย 3 ครั้ง.