‘มากาวา’ หนูยักษ์สายพันธุ์จากแอฟริกาอายุ 8 ปี ซึ่งเคยทำหน้าที่ดมกลิ่นเพื่อตรวจหาทุ่นระเบิดในหลายพื้นที่เสี่ยงของประเทศกัมพูชา ได้จากไปอย่างสงบเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มากาวา ได้รับการยกย่องให้เป็น ‘ฮีโร่หนู’ ด้วยผลงานที่โดดเด่น สามารถตรวจพบทุ่นระเบิดได้มากกว่า 1,000 ลูกในระยะเวลาการทำงาน 5 ปีของมัน

องค์กรการกุศลนานาชาติ APOPO ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการฝึกฝนหนูยักษ์สายพันธุ์แอฟริกัน เพื่อตรวจจับทุ่นระเบิดและวัณโรคด้วยการดมกลิ่น เป็นผู้ส่งตัว มากาวา มาช่วยทำงานตรวจจับทุ่นระเบิดฝังดิน

หลังจากผ่านสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อนานหลายทศวรรษ ประเทศกัมพูชากลายเป็นประเทศที่มีทุ่นระเบิดฝังอยู่ใต้พื้นดินมากที่สุดในโลก และยังคงมีพื้นมากกว่า 1,000 ตารางเมตร ที่มีทุ่นระเบิดฝังอยู่ทั่วไป

ด้วยเหตุนี้ กัมพูชาจึงเป็นประเทศหนึ่งที่มีจำนวนโดยเฉลี่ยของผู้เสียแขนขาจากระเบิดต่อประชากรทั้งหมดมากที่สุดในโลก โดยมีชาวกัมพูชามากกว่า 40,000 คน กลายเป็นผู้พิการ แขนขาไม่ครบเนื่องจากแรงระเบิด

องค์กร APOPO กล่าวว่า การทำงานของมากาวาช่วยให้ชุมชนหลายแห่งในกัมพูชาได้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

“ทุกการค้นพบของมันช่วยลดความเสี่ยงของประชาชนชาวกัมพูชาที่อาจบาดเจ็บหรือเสียชีวิต” APOPO กล่าว

มากาวา เคยได้รับรางวัลเหรียญทองในปี 2563 จากองค์กร People’s Dispensary for Sick Animals ของอังกฤษ ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลสัตวแพทย์ที่ช่วยดูแลสัตว์ป่วยของคนยากจน โดยกล่าวว่า มากาวา “มีความกล้าหาญในการช่วยชีวิตและอุทิศตัวเพื่อหน้าที่” 

มากาวา ซึ่งปลดประจำการจากหน้าที่ของมันเมื่อเดือนมิถุนายน 2564 เกิดที่ประเทศแทนซาเนีย และย้ายมาที่เสียมเรียบในประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2559 เพื่อเริ่มงานตรวจจับทุ่นระเบิด

“มากาวา สุขภาพดีมาก สัปดาห์ที่แล้ว มันใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเล่นสนุกตามปกติของมัน แต่พอใกล้ช่วงสุดสัปดาห์ มันก็เริ่มเคลื่อนไหวช้าลง นอนมากขึ้นและไม่ค่อยอยากอาหารในวันสุดท้ายของมัน” องค์กร APOPO บรรยายสภาพของ มากาวา ในแถลงการณ์

“ฮีโร่ของเราได้หลับพักผ่อนแล้ว” 

เครดิตภาพ : Reuters