เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรุ่งนี้ (27พ.ค.) ที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี พนักงานอัยการนัดผู้ต้องหาฟังผลพิจารณาคำสั่งฟ้องคดี น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) พลัดตกเรือสปีดโบ๊ตเสียชีวิตในแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งหลังจากที่พนักงานสอบสวนนำสำนวนความเห็นพร้อมเอกสารพยานหลักฐาน 5 ลัง กว่า 2,000 หน้า พร้อมตัว 6 ผู้ต้องหา มาส่งให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี โดยมี น.ส.สุภาภรณ์ นิปวณิชย์ อัยการจังหวัดนนทบุรี ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดีนี้ ได้มีคำสั่งสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรีที่ 15/2565 แต่งตั้งพนักงานอัยการสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เป็นองค์คณะเพื่อรับผิดชอบการดำเนินคดี

ต่อมา อัยการจังหวัดนนทบุรีที่รับผิดชอบดูแลคดีดังกล่าวนั้น ได้มีการสั่งพนักงานสอบสวนกลับไปสอบสวนเพิ่มเติมหลายประเด็น และให้สั่งให้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาบางราย จนกระทั่งตำรวจได้นำสำนวนการสอบสวนทั้งสิ้น 2,249 แผ่น ส่งคืนให้กับพนักงานอัยการ

แก๊งเรือสปีดโบ๊ตเฮ! ‘อัยการ’ ให้ปล่อยชั่วคราว ลุ้นนัดฟังคำสั่งฟ้อง27พ.ค

ทั้งนี้ นายตนุภัทร หรือปอ เลิศทวีวิทย์ ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกแจ้งว่ากระความผิด 7 ข้อกล่าวหา ประกอบด้วย 1.กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย 3.ร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว 4.ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลอง 5.แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ล่าสุดพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเพิ่มเติมคือ 6.ร่วมกันประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ 7.เสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ประเภท 2

นายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ตรีกาญจนานันท์ ผู้ต้องหาที่ 2 ถูกแจ้ง4 ข้อกล่าวหาว่า 1.กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย 2.เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่มีประกาศนียบัตรรับรองความถูกต้องตามกฎหมาย 3.ร่วมกันใช้เรือในขณะที่ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุแล้ว 4. ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลอง

นายวิศาพัช หรือแซน มโนมัยรัตน์ ผู้ต้องหาที่ 3 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

นายนิทัศน์ หรือจ๊อบ กีรติสุทธิสาธร ผู้ต้องหาที่ 4 ถูกแจ้ง 3 ข้อกล่าวหาว่า 1.เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2.ทิ้งสิ่งของหรือสิ่งปฏิกูลลงแม่น้ำลำคลอง และพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเพิ่มเติมคือ 3.ร่วมกันประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

น.ส.อิจศรินทร์ หรือกระติก จุฑาสุขสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 5 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย หรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2.แจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนและพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาเพิ่มเติมล่าสุด 3.ร่วมกันประมาทเป็นเหตุทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

นายภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรี ผู้ต้องหาที่ 6 ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.เพื่อจะช่วยผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษ หรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด 2.ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน

ในชั้นพนักงานอัยการได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน โดยใช้หลักทรัพย์เดิมในชั้นพนักงานสอบสวนรายละ 200,000 บาท.