เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 1 มิ.ย. นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เดินทางตรวจเยี่ยมสถานประกอบการ สถานบันเทิง ย่านสุขุมวิท 63 (ซอยเอกมัย) เขตวัฒนา โดยเข้าตรวจ ร้านเบบี้เฟส (Baby Face) และร้านเชอร์เบท (Sherbet)

ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เปิดเผยว่าวันนี้เป็นวันแรกที่ ศบค. อนุญาต​สถานบันเทิงเปิดบริการมีความเป็นห่วง อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อ จึงลงพื้นที่ตรวจร้านที่ได้มาตรฐาน​มีจำนวนหนึ่ง วันนี้มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ พบว่ามีการวางมาตรการ​มากกว่าที่ทางกระทรวงกำหนด มีการตรวจวัดเอทีเค (ATK)​ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม คนมาเที่ยวต้องฉีดวัคซีนครบถ้วน ซึ่งถือว่าดี เกินมาตรฐาน​ เป็นต้นแบบ ตัวอย่างได้ดี ส่วนภายในร้านมีการบริการพบว่ามีการถอดหน้ากาก แต่ถ้าตรวจเอทีเคก็ไม่น่าจะมีเชื้อ ถือว่าเป็นมาตรฐาน​ที่ดี อยากให้คงไว้ ให้กำลังใจสถานประกอบการ ถ้าทำตามกำหนดกระทรวงก็น่าจะปลอดภัย

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ เปิดเผยอีกว่าในช่วงแรก อยากให้มีการจำกัดจำนวนในการเข้ารับบริการ แม้ว่าเวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลง แต่ กทม.ก็ยังพบผู้ติดเชื้อ สำหรับร้านประกอบการใด ถ้าพบว่ามีการสุ่มเสี่ยง ก็จะมีการแนะนำ ตักเตือน ถ้าถึงขั้นระบาดติดเชื้อ ก็ต้องสั่งให้หยุดกิจกรรม ซึ่งสถานประกอบการได้มาตรฐาน​นั้นไม่รู้สึกกังวล แต่กังวลสถานประกอบการที่ไม่ได้มาตรฐาน​ อย่าเพิ่งรีบเปิดกิจการ เพราะถ้าเปิดแล้วติด จะพาให้สถานประกอบการ​ที่ได้รับมาตรฐาน​ถูกปิดไปด้วย สถานประกอบการยังไม่ได้มาตรฐาน อย่าเร่งเปิด ทำให้ได้มาตรฐาน​ก่อน

ปลัดกรุงเทพมหานคร​ เปิดเผยว่าสำหรับกรุงเทพนั้น ขณะนี้มีสถานประกอบการ​ยื่นตรวจมาตรฐาน​จำนวน 876 แห่ง โดยในวันนี้ได้ดำเนินการไปแล้ว 84 แห่ง