เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. มีรายงานว่าช่วงสายของวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปอท.,พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท., พ.ต.ท.ภัททสักก์ ธนสุกาญจน์, พ.ต.ท.ภานุภัทร กิตติพันธ์ รอง ผกก.1 บก.ปอท. พ.ต.ท.ฉัตรชัย ถาวรทรัพย์ สว.(สอบสวน) กก.1 บก.ปอท. พ.ต.ต.ฉัตรชัย เหมวิลัย, พ.ต.ต.พรเสกข์ เชาวสันต์, ร.ต.อ.หญิง หทัยชนก พิมพะกุล สว.กก.1 บก.ปอท นำกำลังชุดหนุมานกองปราบฯ นำหมายค้นศาลจังหวัดสิงห์บุรี ที่ 7/2565 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เข้าตรวจค้นบ้านเช่า บริเวณถนนสิงห์บุรี-ลพบุรี ต.บางพุทรา อ.เมือง จ.สิงห์บุรี

จากการตรวจค้นสามารถจับกุมนายสมพร สิงห์ห่วง อายุ 29 ปี พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง ยาอี 85 เม็ด เคตามีน 50 กรัม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 305/2565 ในฐานความผิดร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการ นั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้ มีไว้สำหรับตน, ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งและร่วมกัน ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น”

สำหรับการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก บก.ปอท. รับแจ้งกรณีมีผู้เสียหายถูกนายสมพร ผู้ต้องหารายนี้ ร่วมกับพวกอีก 3 ราย หลอกให้กดลิงก์ที่มี URL ขึ้นต้น http://ded4950. inmotionhosting.com จากนั้นแอพพลิเคชั่นไลน์และเฟซบุ๊กของเหยื่อถูกแฮก ทำให้ผู้ต้องหาสามารถส่งข้อความไปหลอกยืมเงินเหยื่อที่อยู่ในกลุ่มไลน์หรือเฟซบุ๊กของผู้เสียหายเพื่อโอนเข้าบัญชีที่คนร้ายเตรียมไว้ มีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก บางรายถูกแฮกเฟซบุ๊ก หลงกลโอนเงินให้คนร้ายเป็นเงินกว่า 1.6 ล้านบาท

สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพ อ้างว่าเมื่อได้เงินมาจะนำไปใช้เที่ยวเตร่ใช้จ่ายส่วนตัว จากการขยายผลนายสมพรเคยก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง ถูกชุดสืบสวน กก.1 บก.ปอท.จับกุมมาแล้ว 2 ครั้ง ขณะถูกจับกุมครั้งที่ 3 เจ้าตัวอยู่ระหว่างประกันตัวในชั้นศาล เบื้องต้นพบผู้ตกเป็นเหยื่อนับสิบราย ความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท นอกจากนี้ระหว่างตรวจค้นยังจับกุมผู้ต้องหาอีก 3 ราย คือ นายแชมป์ น.ส.แพรว และ น.ส.พราว ผู้ร่วมขบวนการอีกด้วย

รายงานข่าวยังระบุอีกว่าคดีดังกล่าวมี 1 ในผู้เสียหาย ถูกนายสมพรแฮ็กแอพพลิเคชั่นไลน์หลอกให้บุคคลในกลุ่มโอนเงินให้คือนายเศรณี หรือเป๊ก ชาญวีรกูล บุตรชายคนเล็กของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รอง นายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข หลังนางอาทิตยา ชาญวีรกูล น้องสะใภ้ของนายอนุทิน เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ทรงธรรท วรพันธุ์ รอง สว. (สอบสวน) สน.ทองหล่อ เมื่อเวลา 16.40 น. ของวันที่ 10 พ.ค. ว่ามีผู้ใช้ไลน์ชื่อ P Pek เป็นไลน์ที่ใช้ติดต่อกับนายเศรณี หรือเป๊ก ผู้เป็นหลาน ทักเข้ามาทำทีพูดคุยอ้างว่าเข้าแอพพลิเคชั่นทำธุรกรรมธนาคารไม่ได้ ขอให้โอนเงินไปให้ก่อน ซึ่งเจ้าตัวคิดว่าเป็นหลานชายจริงโอนเงินเข้าบัญชีที่คาดว่าคนร้ายเตรียมไว้เป็นเงิน 38,000 บาท เมื่อเวลาประมาณ 15.06 น. ต่อมาคนร้ายแจ้งให้โอนเงินไปอีกครั้ง ทำให้นางอาทิตยา เกิดความสงสัย ไม่ได้โอนเงินไปซ้ำสอง กระทั่งทราบว่าแอพพลิเคชันไลน์ของหลานชายถูกคนร้ายแฮก จึงรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความดังกล่าว

สำหรับรายละเอียดการจับกุมครั้งนี้ มีรายงานว่า ทาง พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. พร้อมชุดจับกุม จะแถลงภาพรวมคดีอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 6 มิ.ย.นี้ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติต่อไป