เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวถึงประเด็นที่สำนักการแพทย์รายงานพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากการเสพกัญชา ซึ่งมีการโยงไปทางการเมืองว่าเป็นการดิสเครดิตกัน ว่า เรื่องการเปิดกัญชาเสรี ทุกคนรู้ร่วมกัน และหน้าที่ของ กทม. ใน 2 ส่วนที่เกี่ยวข้อง คือ ด้านการศึกษา และด้านการสาธารณสุข จึงให้สำนักแพทย์ สำนักอนามัย สำนักการศึกษาตรวจดูข้อมูล ซึ่งเขาก็มารายงาน ไม่ได้มีเจตนาโจมตีใคร และยินดีปฏิบัติตามกฏหมายทุกอย่าง ยอมรับว่าตนอาจจะให้ข่าวไม่ชัดเจน กรณีที่ยังไม่พิสูจน์ว่าการเสียชีวิตเกิดจากกัญชา 100 เปอร์เซ็นต์หรือไม่ แต่มีรายงานว่า คนไข้สูบกัญชามาแล้วเสียชีวิต ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการหาเสียงหรือดิสเครดิตทางการเมืองเลย

ทั้งนี้ ในฐานะหน่วยปฏิบัติเมื่อมีเรื่องเราต้องแจ้งเตือน แต่หากมีเหตุแล้วไม่แจ้ง เหมือนไม่ได้บอกข้อเท็จจริงให้คนระวัง ซึ่งพอเราเตือนคน ก็จะระวังมากขึ้น แต่คนจะสูบเขาก็สูบ ไม่ได้มีอะไร ก็เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ได้ดิสเครดิตใคร และกระบวนการอนุมัติกัญชาเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องมานาน เราในฐานะฝ่ายปฏิบัติแค่แจ้งเหตุ ส่วนรายละเอียดรอให้สำนักการแพทย์แถลงเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม หากมีความเข้าใจผิด ตนก็ขอโทษผู้เกี่ยวข้องด้วย ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ผ่านทางโทรศัพท์แล้ว

ส่วนประเด็นการร่างประกาศโรงเรียนปลอดกัญชา ในโรงเรียนสังกัด กทม. ซึ่ง สธ.มีการทำอยู่แล้วนั้น กทม.อาจไม่จำเป็นต้องทำ นายชัชชาติ กล่าวว่า เราอาจจะเอาประกาศของ สธ.มาเน้นย้ำอีกที อย่างน้อยให้ ครู นักเรียน ผู้ปกครองเข้าใจมากขึ้น

“สุดท้ายทุกคนมีเจตนาดีทั้งหมด ทั้งสาธารณสุข กทม. อยากจะดูแลตามหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ไม่ได้มีเจตนาเรื่องการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น ผมไม่ได้ต้องไปแข่งขันกับใครทางการเมือง ผ่านเวลาหาเสียงมาแล้ว แต่เรามีหน้าที่ดูแลในส่วนที่รับผิดชอบ” นายชัชชาติ กล่าว