เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าว ได้มีการกำชับ กระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เรื่องข้อมูลอาวุธยุทโธปกรณ์ ที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ว่า “เขารู้อยู่แล้ว ก็ย้ำอยู่เสมอ ส่วนเรื่องเรือดำน้ำต้องรอ 60 วัน ตามสัญญา ถ้าทำไม่ได้ต้องหาวิธีอื่น ต้องแก้ปัญหา ทุกอย่างมีสัญญาหมด รอก็ต้องรอ คงไม่มีใครซื้อเรือดำน้ำที่ไม่มีเครื่องยนต์”

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านเสนอขออภิปรายไม่ไว้วางใจ 5 วัน นานไปหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็แล้วแต่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กำลังพิจารณากันอยู่ วันนี้ตนอยากใช้เวลาให้ได้มากที่สุดในการแก้ปัญหา ส่วนในเรื่องของสภาก็เป็นสิทธิของท่านที่จะพิจารณาว่าควรหรือไม่ควร เพราะมีปัญหาหลายๆ อย่างทับถมเข้ามา รัฐบาลต้องใช้เวลาและมีสมาธิในการทำงานในหลายเรื่อง ต้องแก้ปัญหาให้ได้ อะไรที่มีปัญหาต้องชี้แจงทำความเข้าใจ ก็น่าจะเข้าใจกันได้บ้าง ไม่ใช่ไม่เข้าใจ หรือพยายามไม่เข้าใจ มันก็ทำงานลำบาก

เมื่อถามว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายกฯ ว่า เป็นเรื่องของตนที่จะตัดสินใจ เป็นหน้าที่ของนายกฯ ไม่ใช่จะต้องมาตอบตรงนี้

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ กองทัพเรือยืนยันเรือดำน้ำที่สั่งต่อจากจีน ต้องใช้เครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมนีตามสัญญา และให้เวลาบริษัทจากจีน 60 วัน ต้องมีทางออกในเรื่องนี้ หรือภายในวันที่ 9 ส.ค.2565