นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท. ได้ออกแนวทางปฏิบัติ เพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 และช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการยกเลิกการเดินทางตามนโยบายของภาครัฐ ที่ขอความร่วมมือให้ประชาชนชะลอ หรือหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่มีเหตุจำเป็น โดยเริ่มตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 ส.ค.64 ดังนี้ 1. ให้ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสาร (รายบุคคล หมู่คณะ) ตั๋วสำหรับเช่าขบวนรถพิเศษโดยสาร และเช่ารถโดยสารไว้ล่วงหน้า หากไม่มั่นใจในการเดินทางในช่วงดังกล่าว สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วก่อนวันเดินทางได้ไม่น้อยกว่า 1 วัน โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการคืนเงิน (คืนเต็มราคา) เป็นกรณีพิเศษ

2. กรณีจังหวัดของสถานีต้นทางหรือปลายทางตามตั๋วของผู้โดยสาร ได้ประกาศมาตรการเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด อนุญาตให้คืนเงินค่าตั๋วก่อนขบวนรถออกไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการคืนเงิน (คืนเต็มราคา) เป็นกรณีพิเศษ และ 3. กรณีจองซื้อตั๋วทางอินเทอร์เน็ต หากผู้โดยสารไม่ประสงค์เดินทาง และไม่สะดวกในการคืนเงินค่าตั๋วผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ให้อนุญาตคืนเงินค่าตั๋วก่อนขบวนรถออกไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง โดยยื่นคำร้องขอคืนเงินได้ที่สถานี

นายนิรุฒ กล่าวต่อว่า รฟท. ยังคงคุมเข้มและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เพิ่มความถี่ในการดูแลทำความสะอาดภายในขบวนรถโดยสารทุกขบวน และทุกสถานีอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะบริเวณทุกผิวสัมผัส เช่น ราวจับ ที่จับบริเวณประตู เก้าอี้นั่ง ผู้โดยสาร เครื่องจำหน่ายตั๋วโดยสาร ราวจับบันได/บันไดเลื่อน ปุ่มกดลิฟต์ และห้องน้ำ เป็นต้น ให้ทำความสะอาดมากที่สุด หรือให้ทำทุกชั่วโมง รวมถึงให้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบคัดกรองพนักงานรถไฟ ผู้ใช้บริการรถไฟ รวมทั้งผู้ประกอบการ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน พร้อมทำความสะอาดมือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อน และหลังปฏิบัติงานหรือใช้บริการอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อ และสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารตลอดการเดินทาง.