กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติหลัง ‘BuzzFeed’ สื่อออนไลน์ของสหรัฐ ได้รายงาน เมื่อสัปดาห์ก่อนว่ามีพนักงานของ TikTok ในจีน สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ในอเมริกาได้ ซึ่ง TikTok ถือเป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา


ทำให้ ‘นาย เบรนแดน คารร์’ สมาชิกคณะกรรมาธิการด้านการสื่อสารของสหรัฐ (Fcc) เรียกร้องให้ ‘กูเกิล’ เจ้าของระบบปฏิบัติการ ‘แอนดรอยด์’ และ ‘แอปเปิ้ล’ ผู้ให้บริการระบบปฏิบัติการ ‘ไอโอเอส’ ถอดแอพพลิเคชั่น ‘ติ๊กต็อก’ ออกจากแพล็ตฟอร์ม รวมถึงไม่ให้ดาวน์โหลดในแอปสโตร์ด้วย โดยระบุว่า ‘ติ๊กต็อก กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือสอดแนมของจีน ซึ่งถือเป็นวาระความมั่นคงแห่งชาติ’


อีกทั้งกดดันทั้งสองบริษัทโดยจะให้เวลาพิจารณาการถอด ‘ติ๊กต็อก’ ออก จนถึงวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ และหากยังไม่มีการถอดออกตามคำร้อง ทั้ง 2 บริษัทจะต้องชี้แจงว่าทำไมถึงไม่ถอด ทั้งนี้ยังได้ส่งจดหมายถึง ‘นายซุนดาร์ พิไช’ (CEOของGoogle) และ ‘นายทิม คุ๊ก’ (CEO ของ Apple) โดยในจดหมายอธิบายว่า ติ๊กต็อก เป็นภัยต่อความมั่นคงต่อชาวสหรัฐ เพราะข้อมูลต่างๆ จะถูกสอดแนมโดยจีน ซึ่งมีข้อมูลสำคัญเป็นจำนวนมากที่รั่วไหลออกไปยังจีน

อย่างไรก็ตาม ติ๊กต็อก ได้ออกมาประกาศว่า กำลังย้ายข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด ไปยังเซิร์ฟเวอร์ Oracle ซึ่งข้อมูลสำคัญจะอยู่แต่ในสหรัฐเท่านั้น ไม่ถูกส่งกลับไปยังจีน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก BuzzFeed News