เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่  4 ก.ค. ที่รัฐสภา นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ยังมีข้อถกเถียงกันเรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่าจะหาร 100 หรือหาร 500 ว่าเป็นข้อถกเถียงในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) อยู่ว่าจะให้หาร 500 หรือหาร 100 ซึ่งเสียงข้างมากของ กมธ. ใช้ 100 หาร ส่วนเสียงข้างน้อยต้องการหารด้วย 500 ก็สงวนคำแปรญัตติไว้ ซึ่งมีสงวนไว้ 11 คน โดยจะมาอภิปรายข้อดีข้อเสียในที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้สมาชิกได้ตัดสินใจ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องรัฐสภา และกฎหมายลูกที่จะออกมาเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จึงเป็นปัญหาของผู้แทนฯ ทุกคน ที่ต้องพิจารณากันให้ถ่องแท้ และมีเหตุมีผลว่าหาร 100 เป็นอย่างไร และหาร 500 เป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง
 
เมื่อถามว่าในพรรคร่วมรัฐบาลจะมีปัญหารือไม่ เพราะความเห็นยังไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลไม่มีความคิดเห็นอะไร เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา เนื่องจากเกี่ยวโยงกับการเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้นสมาชิกรัฐสภาต้องพิจารณาอย่างถ้วนถี่ และตนดูแล้วรัฐบาลจะเอาหาร 500 หรือหาร 100 ก็ได้ไม่ได้ติดใจอะไร รวมทั้งของพรรคพลังประชารัฐด้วย ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาว่าจะลงมติอย่างไร

ทางนายจักรพงศ์ ชื่นดวง หัวหน้าพรรคไทยชนะ น.ส.พิมไหมทอง ศักดิพัฒโภคิน หัวหน้าพรรคชาติรุ่งเรือง และกลุ่มตัวแทนพรรคการเมืองกว่า 30 พรรค ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีเจ้าหน้าที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้รับเรื่องแทน ซึ่งทางกลุ่มมีความประสงค์ที่จะขอเข้าร่วมรับฟังและสังเกตการณ์ การประชุมร่วมของรัฐสภา ในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ในวันที่ 5- 6 ก.ค.65 ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องระบบเลือกตั้ง ร่างกฎหมายทั้งสองฉบับจะส่งผลต่อพรรคเล็กทุกพรรค การเมืองและจะเป็นกติกาสำคัญสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า โดยยึดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ตามหลักการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นในการประชุมครั้งนี้ ตนและกลุ่มตัวแทนพรรคเล็ก จึงขอเข้าร่วมรับฟังและสังเกตการณ์ การประชุมร่วมของรัฐสภาในวันที่และเวลาดังกล่าวนี้ด้วย
 
ทั้งนี้ทางกลุ่มสามัคคีสร้างชาติ ยังได้ขออนุญาตใช้สถานที่หน้าอาคารรัฐสภาจัดการชุมนุมสาธารณะและขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง ในวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ด้วย เนื่องจากเห็นว่าพื้นที่สภาคือสถานที่แสดงออกซึ่งประชาธิปไตย และประชาชนจำนวนมากที่เห็นด้วยกับการคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหารด้วย 500 ต้องการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเช่นกัน