กรณีที่ตำรวจ 191 บุกจับบ่อนพนัน ชั้นใต้ดินอาคารย่านรัชดาภิเษก ซอยรัชดาภิเษก 18 กรุงเทพฯ พื้นที่ สน.สุทธิสาร สามารถจับกุมนักเล่นพนันได้ 52 ราย พบของกลางเงินสด 4.3 ล้านบาท เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. เวลา 02.00 น. ต่อมา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้ออกมาไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก “ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม” ระบุว่า เป็นคนแจ้งให้ข้อมูลกับตำรวจ เพื่อให้เข้าจับกุมบ่อน และผู้กระทำความผิดดังกล่าวเอง เพราะเป็นการเอาคืนหลังมีการกลั่นแกล้ง ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

‘อัจฉริยะ’ โวเป็นคนแจ้งเบาะแส 191 จับบ่อน เอาคืนหลังโดนกลั่นแกล้ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางมายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ให้พิจารณามีคำสั่งย้าย 5 เสือ สน.สุทธิสาร จากกรณีจับกุมบ่อนพนันดังกล่าว โดย นายอัจฉริยะ กล่าวว่า จากการที่ตำรวจ 191 จับกุมบ่อนการพนันที่ซอยรัชดาภิเษก 18 พื้นที่ สน.สุทธิสาร ตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว เมื่อมีจับกุมบ่อนการพนันในพื้นที่ใดก็ตาม 5 เสือสถานีตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่นั้นจะต้องถูกย้ายไปประจำที่ศูนย์ปฏิบัติการ

โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 15 และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 ข้อ 6(2) และข้อ 8(3) จากนั้นก็ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ฐานปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันในพื้นที่ แต่กรณีนี้ เป็นการจับกุมบ่อนกาสิโนขนาดใหญ่ เงินของกลางจำนวนมาก อีกทั้งพื้นที่ที่จับกุมอยู่ห่าง สน.สุทธิสาร เพียงแค่ 1 กิโลเมตร แต่ภายหลังจับกุม ยังไม่มีการออกคำสั่งย้าย 5 เสือ จึงแปลกใจว่าเรื่องนี้มีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่

นายอัจฉริยะ กล่าวด้วยว่า สำหรับเรื่องนี้จากเดิมตั้งใจจะไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการการตำรวจ แต่คิดว่า ผบช.น.เป็นข้าราชการน้ำดี เป็นคนตรงฉินทำงานตรงไปตรงมาและยุติธรรม คงไม่เพิกเฉยต่อหนังสือที่ตนนำมายื่นในวันนี้ เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน และเป็นธรรมกับสถานีตำรวจอื่นๆ เมื่อสั่งย้ายแล้วจะไปตั้งคณะกรรมการสอบสวน ผิดถูกอย่างไร ตนก็จะไม่ก้าวล่วง ซึ่งสาเหตุที่ไม่มีคำสั่งย้ายออกมาหลังจับกุมนั้น เชื่อว่า เพราะมีเส้นใหญ่จริง โดยตนได้รับการยืนยันจากผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าจะไม่มีการสั่งย้ายทั้ง 5 เสือ และ ผบก.น.2 ด้วย จึงมองว่าถ้าเรื่องนี้เส้นไม่ใหญ่จริง ไม่มีใบสั่งจริง รับรองต้องมีการย้าย 5 เสือสุทธิสาร อยากให้เห็นว่าระเบียบปฏิบัติต้องทำแบบนี้ คือต้องย้ายก่อน ส่วนจะผิดจะถูกค่อยว่ากัน