นายชม มาแดง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรทอง เปิดเผยว่า ทุ่งบัวสวรรค์หรือทุ่งดอกกระเจียว ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติไทรทอง ในเขตพื้นที่ของอำเภอหนองบัวระเหว อำเภอเทพสถิต อำเภอภักดีชุมพล และอำเภอหนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ มีเนื้อที่ประมาณ 319 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 199,375 ไร่ ในช่วงเทศกาลดอกกระเจียวบาน ทุ่งดอกกระเจียวที่นี่จะบานช้ากว่า อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ซึ่งเป็นเหมือนการรับไม้ต่อ เมื่อเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียว ที่ป่าหินงามใน ซึ่งปีนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวได้ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ย. พร้อมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง อีกแห่ง ซึ่งอยู่หางกันไม่มากนักใช้เวลาเดินทางมาราว 30-40 นาทีก็ถึง ซึ่งเป็นทุ่งดอกกระเจียวอีก 1 แห่ง ของจังหวัดชัยภูมิ ที่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีทุ่งดอกกระเจียวเบ่งบานชูช่ออยู่หลายทุ่งด้วยกัน นอกจากดอกกระเจียวสีชมพูที่เราจะได้เห็นกันแล้ว ยังมีทุ่งดอกกระเจียวขาว ให้เราได้ชมอีกด้วย

ทุ่งบัวสวรรค์ หรือ ทุ่งดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติไทรทอง เป็นทุ่งดอกกระเจียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจังหวัดชัยภูมิ ตั้งอยู่บริเวณสันเขาพังเหย อยู่ทางทิศตะวันตก นอกจากนี้ยังมีความพิเศษที่ให้เลือกชมได้ 2 สี คือ ดอกกระเจียว สีม่วงอมชมพู (ดอกบัวสวรรค์) และดอกกระเจียวสีขาว (ดอกบัวเทพอัปสร) โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ๆ มีเส้นทางเดินชมที่สะดวกเดินง่ายผ่านป่าเต็งรัง สลับกับจุดชมวิวตามแนวผาให้ชมตลอดทาง รวมระยะทางเดินชมทุ่งดอกกระเจียวไปกลับประมาณ 4 กิโลเมตร โดยเส้นทางการเดิน จะมีให้เลือก 2 ทาง ทางแรกก็จะเริ่มจากทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 2-1-3-4

ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 3 ตั้งอยู่ยังเส้นทางเดินทางจากผาพ่อเมืองไปยังผาหำหด ตลอดระยะทางประมาณ 300 เมตร จะมีดอกกระเจียวสีม่วงอมชมพูให้ชม ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มนี้ ณ เวลานี้กำลังมีดอกสวยงามพร้อมให้นักท่องเที่ยวได้ชมพอดี และกลุ่มที่ 2 เป็นดอกกระเจียวที่ขึ้นแซมระกว่างต้นเต็งรังและมีต้นปรงกระจายอยู่ทั่วไป จากทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มนี้ จะมีทางแยกด้านซ้ายมือไปยังทุ่งดอกบัวสวรรค์ กลุ่มที่ 4 หากเดินตรงไปจะเป็นทุ่งดอกบัวสวรรค์กลุ่มที่ 2

ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 2 สามารถเดินมาชมทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มนี้ได้โดยการเดินตรงมาจากผาหำหด ระยะทางประมาณ 800 เมตร หรือจากทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 4 ระยะทางประมาณ 700 เมตร ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 2 เป็นทุ่งที่มีขนาดใหญ่ พอสมควร และมีดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงค่อนข้างหนาแน่น มีเส้นทางเดินผ่ากลางทุ่งที่ มีต้นเต็งรังที่มีรูปร่างสวยงาม เหมือนกับงานศิลปะให้ชมมากมาย หากเป็นช่วงที่หมอกลงต่ำ ยิ่งทำให้เหมือนภาพวาดที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น หลังจากเดินชมทุ่งดอกกระเจียงกลุ่มที่ 2 แล้ว ยังเดินไปชมทิวทัศน์ของผาเพลินใจที่อยู่ใกล้ๆ ได้อีก ในส่วนของทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 1


นับเป็นทุ่งดอกกระเจียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติไทรทอง นอกจากการเดินเท้ามาชมจากทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มที่ 2 ผ่านแนวผาพ่อเมืองแล้ว ยังมีทางลัดจากทางหลวงหมายเลข 225 ใกล้กับจุดชมวิวเขาพังเหยมายังทุ่งดอกบัวสวรรค์กลุ่มที่ 1 ได้โดยตรง ลักษณะของพื้นที่ทุ่งดอกกระเจียวกลุ่มนี้ จะเป็นทุ่งโล่งบนลาดเนินเขาไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ล้อมรอบด้วยป่าเต็งรังที่สมบูรณ์ มีเส้นทางเดินชมทุ่งค่อนข้างสะดวก และมีจุดที่จัดไว้สำหรับการถ่ายภาพด้วย และมองเห็นวิวทิวทัศน์สวยบริเวณรอบๆ ของทุ่งดอกกระเจียวได้อย่างสวยงาม หากนักท่องเที่ยวเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวเสร็จแล้ว ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติไทรทองยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ อีก ในอุทยานแห่งชาติไทรทองอีกด้วย.