เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) แม่ของนายระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง นำเอกสารข้อความรวมถึงรูปภาพ และคลิปวิดีโอต่างๆ มายื่นเรื่องขอความช่วยเหลือที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังพบว่าลูกชายถูกควบคุมตัวอยู่ในห้องขังของกลุ่มชาติพันธุ์ว้า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และมีการเรียกเงินจำนวน 4 แสนบาท เพื่อให้ปล่อยตัวลูกชาย โดยมี พ.ต.อ.สุเทพ ไพบูลย์ผล รอง ผบก.คพ. นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับมอบหนังสือ

เรียกค่าไถ่24ล้าน! ‘ว้าแดง’ ลวง ‘ครูแดน’ สอนคิวบู๊ ก่อนจับตีตรวนขัง ไม่จ่ายรอรับศพ

แม่ของนายระม้าย กล่าวว่า ลูกชายไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ทราบว่าช่วงสถานการณ์โควิด-19 ลูกชายเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อหาทุนทำภาพยนตร์ ซึ่งหลังได้รับข้อมูลและเห็นสภาพของลูกชายก็รู้สึกสะเทือนใจมากและหวังว่าลูกยังปลอดภัย

ด้านจ่าบอย เพื่อนสนิทของครูแดน ให้ข้อมูลว่า ส่วนตัวรู้จักและสนิทสนมกับครูแดน และมั่นใจว่าครูแดนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเช่นกัน แต่เหตุที่เกิดขึ้น เพราะครูแดนมีความไว้ใจเพื่อนคนไทย 2 คน ที่เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยบุคคลทั้งสองติดหนี้เงินค่ายาเสพติด 24 ล้านบาท กับนายทุนกลุ่มชาติพันธุ์ ทั้งสองจึงออกอุบายหลอกครูแดนว่าจะพาไปรู้จักนายทุนเพื่อสนับสนุนให้เงินทำภาพยนตร์ แต่ข้อเท็จจริงเพื่อนของครูแดนทั้งสองคนกลับไปอ้างกับนายทุนว่า ครูแดน เป็นคนนำเงิน 24 ล้านบาทไปอีกทอดหนึ่ง จึงขอให้จับตัวครูแดนไว้เป็นตัวประกันและกักขังไว้

แต่ต่อมานายทุนพบข้อเท็จจริงว่าครูแดนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการติดหนี้เงินค่ายาเสพติด ดังนั้นกลุ่มนี้จึงส่งข้อความเรียกเงินจำนวน 4 แสนบาท เพื่อเป็นค่าไถ่ตัวครูแดนที่ถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ในห้วงเวลาที่ครูแดนถูกควบคุมตัว ครูแดนพยายามขอความช่วยเหลือจากทหารกลุ่มชาติพันธุ์ ส่งข้อความขอความช่วยเหลือกลับมายังครอบครัวที่อยู่ในประเทศไทย

ส่วนประเด็นการติดตามตัวเพื่อนของครูแดนทั้งสองคน เบื้องต้นมีประวัติเกี่ยวข้องยาเสพติดและค้าอาวุธหลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ทางครอบครัวจึงจะประสานขอความช่วยเหลือจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบหมายให้ตนลงมาดูแลเรื่องนี้แล้ว แต่เบื้องต้นต้องไปตรวจสอบว่าตัวของครูสอนคิวบู๊รายนี้เดินทางออกนอกประเทศได้อย่างไร และไปทำอะไรที่ฝั่งเมียนมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการเข้าหรือออกโดยถูกกฎหมายหรือไม่ ซึ่งต้องไปตรวจสอบในส่วนนี้ก่อน

“ตนจะทำเรื่องประสานในระดับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควบคู่กับการประสานในส่วนของระดับของกองบัญชาการภาค เพราะระดับภาคจะมีความใกล้ชิดกว่า พร้อมยอมรับว่าการประสานในรูปแบบนี้ค่อนข้างยาก เพราะรูปแบบแตกต่างจากการประสานแบบประเทศที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้มีการขอความร่วมมือในส่วนของแก๊งคอลเซ็นเตอร์และการค้ามนุษย์ แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะดำเนินการช่วยเหลือเหมือนกับกรณีที่เคยผ่านมาก่อนหน้านี้โดยเร็วที่สุด” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าว