เรียกได้ว่าตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ ยกเว้นกัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ซึ่งมีผลใช้ตั้งแต่ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ กัญชาเสรี เรามักจะเห็นข่าวเด็ก-เยาวชน มีโอกาสเข้าถึงกัญชาเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ในบางครั้ง เรามักจะเห็นข่าวผลกระทบต่อกัญชาเป็นจำนวนมาก เมื่อเด็ก-เยาวชนได้ลอง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หมอทำงานหนักขึ้น! สุดอึ้งพบเด็ก 3 ขวบกินคุกกี้ผสมกัญชาไม่รู้ตัว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2565 ทางแฟนเพจเฟซบุ๊กชื่อ @ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “ขนมผสมกัญชาขายเกลื่อนร้านสะดวกซื้อ ขนมน่องไก่ผสมกัญชา เด็กๆบอกน่ากินจัง

ขนมกรุบกรอบผสมกัญชาเริ่มวางขาย แม้ป้ายจะระบุชัดเจนว่า ผสมใบกัญชา หรือเมล็ดกัญชา แต่สีสันหีบห่อสวยงามน่ากิน ชวนให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ลองหยิบไปชิม

คำถามที่สังคมคงต้องถกกันก็คือ ขนมกรุบกรอบผสมกัญชาแบบนี้ควรหรือไม่ สังคมไทยควรมีกติกาเรื่องการผสมกัญชาในทุกสิ่งกันอย่างไร เด็กๆหยิบซื้อได้ ร้านสะดวกซื้อจะขายไหม ควรวางขายไหม จะควบคุมอย่างไร หรือปล่อยเสรี

วันนี้ลูกหลานเราอาจจะเริ่มกินเพียงขนมกรุบกรอบผสมกัญชา ต่อไปจะลองเสพบุหรี่กัญชาสักมวนจะดีไหม จริงๆก็อาจไม่ใช่ความผิดของผู้ผลิตและร้านที่ขาย ในเมื่อ อย. อนุญาตออกเลขที่ อย.ให้ผลิตและขายได้ ใครๆก็อยากครองตลาดทำกำไร ตกลงความรับผิดชอบอยู่ที่ใคร เคยมีข่าวว่าไม่นานมานี้ อย. เคยถูกผู้มีอำนาจและผู้ประกอบการกดดันหนัก ว่าทำไมไม่ออกเลข อย. ให้ เขาไม่ได้ทำผิด เขาทำตามกติกา เขาตอบสนองนโยบายกัญชาเสรี

แพทย์ชนบทยกรูปธรรมเหล่านี้ เพื่อให้สังคมไทยถกเถียง และจำกัดวงผลกระทบทางสังคมจากนโยบายกัญชาเสรี รัฐบาลเมินเฉย ผู้ใหญ่ใน สธ.น้ำท่วมปาก ประชาชนจึงต้องลงมือกันเอง”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ @ชมรมแพทย์ชนบท