เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่บ้านวังกะ (ชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญ) ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ นักท่องเที่ยวจำนวนมากสวมใส่ชุดพื้นเมืองร่วมทำบุญใส่บาตรร่วมกับชาวบ้าน เนื่องในวันเข้าพรรษา (แรม 1 ค่ำ เดือน 8) ส่งผลให้บรรยากาศในชุมชนเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ภายหลังจากทำบุญใส่บาตรในช่วงเช้านักท่องเที่ยวต่างเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกและเลือกชิมอาหารเช้าตามร้านต่างๆในชุมชน ก่อนจะลงเรือนำเที่ยวไปทำบุญต่อตามโปรแกรมนำเที่ยวทางน้ำ ซึ่งจะมีการพานักท่องเที่ยวเดินทางไปไหว้พระบริเวณวัดจมน้ำ(วัดวังก์วิเวการามเก่า) ที่จมอยู่ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ และเดินชมความสวยงามของสะพานไม้อุตมานุสรณ์ (สะพานมอญ) เพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ซึ่งการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี พบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เลือกที่จะสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะที่อยู่ในบริเวณที่มีผู้คนหนาแน่นโดยเฉพาะในช่วงการทำบุญใส่บาตร แต่หากเป็นการเดินเล่นและถ่ายรูปบนสะพานกับเพื่อน หรือมีผู้คนบางตาจึงจะทำการถอดหน้ากากอนามัย

โดยบรรยากาศท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดติดต่อกัน 5 วันนี้ ส่งผลให้ที่พักในพื้นที่มีการจองจนเต็ม คาดว่าในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 3,500 คน มีการใช้จ่ายในพื้นที่วันละไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท

ขณะที่ฝนที่ตกลงมาติดต่อกันในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ บริเวณสะพานมอญสูงขึ้น ทางชมรมเรือนำเที่ยวบ้านวังกะรวมตัวกัน เก็บเศษสวะ กิ่งไม้ ท่อนไม้ ลอยลงมาตามแม่น้ำซองกาเลียไหลมาติดตอม่อสะพานไม้

พ.ต.อ.ธนกร รอดเรือง ผกก.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ออกคำสั่งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาในสังกัดห้ามลาหยุดในวันเข้าพรรษา เนื่องด้วยจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจบริการนักเที่ยวให้ความช่วยเหลือในหลายมิติตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ตำรวจ 4G