เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงนามใน คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 170/2565 แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจเพื่อให้การบริหารสถานการณ์และการดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจระหว่างส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐเป็นไปอย่างบูรณาการ ทันต่อสถานการณ์ และสามารถบรรเทาผลกระทบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับคณะกรรมการชุดดังกล่าว มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี 5 คนเป็นรองประธานกรรมการ ส่วนกรรมการประกอบด้วย รมว.คลัง, รมว.เกษตรและสหกรณ์, รมว.คมนาคม, รมว.มหาดไทย, รมว.อุตสาหกรรม, ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ, ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ปลัดกระทรวงคมนาคม, ปลัดกระทรวงพลังงาน

ปลัดกระทรวงพาณิชย์, ปลัดกระทรวงมหาดไทย, ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม, เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ผอ.สำนักงบประมาณ, ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย, ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการและเลขานุการ เป็นต้น

สำหรับคณะกรรมการชุดนี้ มีหน้าที่และอำนาจ กำหนดแนวทางการบูรณาการ และขับเคลื่อนให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ ถือปฏิบัติเพื่อให้การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้คลี่คลายลงโดยเร็ว รวมทั้งกำหนดแผนเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในระดับวิกฤติเศรษฐกิจให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรมตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด พร้อมกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามแนวทางการบูรณาการ และขับเคลื่อน ในการแก้ไขปัญหาหรือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และรายงานผลการดำเนินงานต่อนายกรัฐมนตรี หรือคณะรัฐมนตรี

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ โดยระบุว่า เพื่อให้การดำเนินการของคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจในส่วนของการเตรียมแผนรองรับวิกฤติเศรษฐกิจ การกำหนดแนวทางการบูรณาการ และการขับเคลื่อนให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติ เพื่อแก้ไขปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสม รวมทั้งให้การกำกับ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ จึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ โดยมีองค์ประกอบดังนี้

ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานอนุกรรมการ, รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มอบหมาย เป็นรองประธานอนุกรรมการ คนที่ 1 และรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ มอบหมาย เป็นรองประธานอนุกรรมการ คนที่ 2

ส่วนอนุกรรมการ อาทิ ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ, ผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, ผู้แทนกระทรวงคมนาคม, ผู้แทนกระทรวงพลังงาน, ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์, ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย, ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้แทนสำนักงบประมาณ

ทั้งนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีหน้าที่และอำนาจ ติดตาม ตรวจสอบ วิเคราะห์ และประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ กลั่นกรอง ให้ข้อเสนอแนะหรือความเห็นในการแก้ไขหรือบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากผลกระทบจากสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจต่อคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ รวมทั้งจัดทำแผนเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ในระดับวิกฤติเศรษฐกิจเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ