เมื่อวันที่ 22 ก.ค. รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยถึงแนวทางการลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจ ของรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ในช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ค. ว่า เมื่อดูจำนวนเสียง ส.ส.ทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 477 คน ตามกฎหมายรัฐมนตรี จะยังดำรงตำแหน่งต่อไปได้ ต้องได้รับเสียงไว้วางใจเกินกึ่งหนึ่ง คือ ตั้งแต่ 239 เสียงขึ้นไป พรรคร่วมฝ่ายค้านเจ็ดพรรค มีเสียงรวมทั้งหมด 208 เสียง พรรคร่วมรัฐบาล มี 269 เสียง ซึ่งมีความแตกต่างกันถึง 61 เสียง

ในจำนวนเสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้านทั้งหมด ยังต้องหักจาก ส.ส.กลุ่มงูเห่าของพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล ออกไปอีก เมื่อไปดูการลงมติครั้งสำคัญ ในลงมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วาระที่ 1 พรรคร่วมฝ่ายค้านมีเพียง 194 เสียง ที่ลงไปในทิศทางเดียวกัน ถึงแม้ ส.ส.ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรรคเศรษฐกิจไทย ที่มีประมาณ 14 เสียง และกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก 16 เสียง ต่อให้มีการดีลลงตัว ไม่มีแตกแถวเลยทั้ง 30 เสียง ให้มาโหวตไปในทิศทางเดียวกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ยังไม่มีจำนวนเสียงมากพอ ที่จะโหวตทำให้รัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งตกเก้าอี้ได้ เว้นเสียแต่จะได้แรงสนับสนุนร่วมด้วยจากพรรคภูมิใจไทย หรือพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมด้วย

แต่เมื่อมองจากสถานการณ์ความเป็นจริงตอนนี้ กลุ่ม 16 เสียงส่วนใหญ่ ได้หันกลับมาจะโหวตสนับสนุนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ส่วนสถานการณ์ในพรรคประชาธิปัตย์ ถึงจะเกิดแรงกระเพื่อมภายใน มี ส.ส.บางส่วนจะโหวตไม่ไว้วางใจให้กับนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ล่าสุด ได้มีการเคลียร์ใจเรียบร้อยแล้ว ถึงจะยังมีเสียงโหวตไม่ไว้วางใจ มี ส.ส.ในพรรคเพียงไม่กี่เสียง คงไม่พอที่จะทำให้ นายจุติ ต้องพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ เพียงแต่ผลคะแนนที่ออกมา อาจจะขับเคี่ยวกันระหว่างนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในการได้คะแนนน้อยที่สุดหรือเกือบน้อยที่สุด ในบรรดารัฐมนตรี 11 คน

ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทย กลับยังต้องกังวลกับ “งูเห่าหน้าใหม่” ที่ไม่เคยแสดงตัวอาจจะแสดงตัวเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะการลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ถือเป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาล ไม่ว่ารัฐบาลจะยุบสภา หรืออยู่ครบเทอมในเดือน มี.ค.2566 เหลือเวลาเพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น จึงอาจทำให้ ส.ส. ที่ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่น กล้าแสดงตัวมากขึ้น ที่อาจจะออกมาในหลายรูปแบบ มาร่วมประชุมแต่งดออกเสียง หรือเกิดป่วยกะทันหัน ไม่มาร่วมลงมติในช่วงเช้าวันที่ 23 ก.ค. เลย

อย่างไรก็ดีในส่วนของกลุ่มงูเห่า 7 เสียงในพรรคเพื่อไทย ที่จะไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย มีแนวโน้มค่อนข้างสูงว่า จะลงมติไว้วางใจให้กับ 2 รมต.พรรคภูมิใจไทย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย 2 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยที่ถูกยื่นอภิปราย ในส่วนของรัฐมนตรีคนอื่นๆ จะใช้วิธีงดออกเสียงเหมือนกันหมด.