จากกรณีโลกออนไลน์ เผยแพร่เรื่องราวของ นายทอม เครือโสภณ นักธุรกิจชื่อดัง อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกามาประเทศไทย และบอกว่าสามารถสั่งซื้อ พร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย ทำให้เกิดกระแสข่าวว่า ทางการจะจับกุมหากพบว่าทำผิดกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ศูนย์แถลงข่าวกรมศุลกากร ชั้น 2 อาคาร 1 กรมศุลกากร นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร พร้อมด้วยนายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร แถลงข่าว

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการนำเข้ากัญชา/กัญชง กรมศุลกากรได้เฝ้าติดตามผ่านระบบบริหารความเสี่ยง และได้ตรวจพบใบขนสินค้าขาเข้าเร่งด่วน ระบุชื่อผู้นำเข้า JULPAOS KRESOPON ไม่ระบุชื่อสินค้าผ่านบริษัทขนส่งสินค้าเร่งด่วนทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สำแดงเป็นสิ่งของที่ทำด้วยเหล็ก จึงได้ทำการอายัดสินค้าดังกล่าว เมื่อเปิดตรวจเจ้าหน้าที่พบว่า สินค้ามีลักษณะคล้ายช่อดอกกัญชา/กัญชง จำนวน 5.3 กก. ซึ่งเป็นของต้องกำกัด และต้องมีใบอนุญาตนำเข้าจากกรมวิชาการเกษตรมาแสดงก่อนผ่านพิธีการศุลกากร อันเป็นความผิดฐานแสดงข้อมูลสินค้าไม่ถูกต้อง เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกำกัด เป็นความผิดตามมาตรา 244 แห่ง พระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 ประกอบพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท

นายพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อได้ตรวจสอบย้อนหลังแล้วพบว่า มีการนำเข้าลักษณะคล้ายกันนี้มาแล้ว 2 ครั้ง โดยผู้นำเข้ารายเดียวกัน และมีการสำแดงเท็จเป็นสินค้าชนิดอื่น ซึ่งครั้งแรกได้มีการสำแดงเป็นของตกแต่งวันคริสต์มาสและปีใหม่ ส่วนในครั้งที่ 2 สำแดงเท็จเป็นพื้นพลาสติก เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ขนส่งสินค้า และตัวผู้สั่งสินค้ารายนี้แล้ว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป รวมถึงขอประชาสัมพันธ์ว่า สิ่งของเหล่านี้ไม่ใช่ของเสรีที่สามารถนำเข้าส่งออกได้ แต่เป็นสินค้าที่มีการกำกับควบคุมโดยตามกฎหมาย มีความผิดทั้งจำทั้งปรับ

ขณะที่ นายระพีภัทร์ กล่าวว่า ในส่วนของกัญชงกัญชา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถือว่า เป็นพืชกักกันเป็นพืชต้องห้าม ตามกฎกระทรวงและ พ.ร.บ.กักพืช โดยจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนในการอนุญาตนำเข้ากัญชาและกัญชงให้ถูกต้องตามระเบียบ ในส่วนของการจำหน่าย หรือการรวบรวมนำเข้าส่งออก ทั้งหมดก็ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีข่าวจะจับกุม นายทอม เจ้าตัวก็ได้อัดคลิปตอบโต้กระแสข่าวผ่านเฟซบุ๊ก “Tom Krues” ซึ่งในคลิปปรากฏเป็นภาพ นายทอม ขณะนั่งอยู่ในรถยนต์ส่วนตัว พร้อมชี้แจงว่า ไม่ได้ถูกจับกุมแต่อย่างใด