เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 ส.ค. ตนตัดสินใจไปร่วมงานประชุมใหญ่วิสามัญครั้งที่ 1/2565 ที่สโมสรราชพฤกษ์ ถนนวิภาวดีรังสิต เวลา 09.00 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ จะมีการเปิดตัวหัวหน้าพรรคและเลือกกรรมการบริหารพรรค โดยตนได้สมัครสมาชิกพรรคไปแล้วเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า ในวันดังกล่าวจะเข้ารับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าว ไม่ทราบ อยู่ที่ประชุม กก.บห.จะมีมติอย่างไร ส่วนจะมี ส.ส.จากพรรคอื่นย้ายเข้ามาร่วมสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เขาจะมาได้อย่างไร เขาเป็น ส.ส. และตนก็ไม่ได้พูดคุย ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเขา

เมื่อถามย้ำว่า ได้มีการพูดคุยกับนายสกลธี ภัททิยกุล อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต รมว.ศึกษาธิการ จะเข้าร่วมด้วยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ละคนก็มีแนวทางของเขาเอง แต่ถ้าถามว่าสนิทหรือไม่ ก็สนิท พูดคุยกันตลอด ไม่ได้พูดคุยเฉพาะเรื่องการเมืองอย่างเดียว พูดคุยเรื่องทั่วไปด้วย เราสนิทเหมือนเป็นพี่น้องกัน

เมื่อถามอีกว่า นโยบายของพรรคจะยังคงชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่นั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนเป็นสมาชิกธรรมดา

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ในส่วนนายสกลธีเตรียมตอบรับที่จะเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ หลังวันที่ 3 ส.ค. เป็นต้นไป เนื่องจากรอให้กระบวนการการประชุมของพรรค และการเปิดตัวหัวหน้าพรรคเสร็จสิ้นเรียบร้อยไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้มีการเดินสายทาบทามพูดคุยกับ ส.ส.เกรด A ส.ส.เกรด B อดีต ส.ส.สอบตก และสมาชิกจากพรรคประชาธิปัตย์ให้เข้าร่วม โดยขณะนี้ ส.ส.จากพรรคประชาธิปัตย์บางคนตอบรับที่จะเข้าร่วม แต่บางส่วนยังไม่ตัดสินใจ ขอตัดสินใจลาออกในช่วงใกล้หมดอายุรัฐบาลก่อน ทั้งนี้ ยังมีการทาบทามพูดคุยกับ ส.ส. 5 คน จากพรรครวมพลัง รวมถึงบุคลากรและสมาชิกของพรรคเข้าร่วม ซึ่งพรรครวมพลัง มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.กาครอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำพรรค แต่ ส.ส.ทั้ง 5 คน ยังไม่ได้ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ.